Đại tu động cơ ô tô là công việc mà bất kỳ chủ xe nào cũng phải thực hiện đối với những chiếc xe đã sử dụng được một thời gian dài, để khôi phục lại khả năng vận hành cho động cơ.
Thông thường, sau khoảng từ 5 – 7 năm, hoặc sau khoảng 100.000 – 130.000km sử dụng xe, hầu hết các động cơ sẽ bắt đầu xuống cấp và xuất hiện các vấn đề như: tiêu hao dầu động cơ, rò rỉ dầu, hao hụt công suất, khả năng tăng tốc kém, động cơ xuất hiện tiếng gõ…
Lúc này, chủ xe cần mang xe tới các trung tâm sửa chữa ô tô để tiến hành đại tu lại động cơ xe, nhằm khắc phục những vấn đề hư hỏng và khôi phục lại khả năng vận hành như ban đầu.
Vậy khi đại tu động cơ nên lựa chọn thay mới hay sửa chữa? Các hạng mục khi đại tu gồm những gì? Chi phí cho mỗi lần đại tu là bao nhiêu? Nên đại tu ở đâu tốt tại Hà Nội?… Tất cả những câu hỏi này sẽ được chúng tôi giải đáp trong bài viết sau đây. Hãy cùng theo dõi nhé!
Những trường hợp nên đại tu động cơ ô tô
Đại tu động cơ xe ô tô hay còn gọi là làm lại máy, là một trong những việc để phục hồi sức mạnh cho bộ máy sau một thời gian dài làm việc.
Dưới đây là một số trường hợp bạn nên tiến hành đại tu động cơ cho chiếc xe của mình (1):
1. Xe lâu năm bị yếu máy
Đối với những dòng xe đã sử dụng lâu năm, các chi tiết/ bộ phận trên xe đã bắt đầu xuất hiện tình trạng hao mòn và xuống cấp theo thời gian. Điều này khiến động cơ hoạt động kém hiệu quả, đồng thời xuất hiện những vấn đề hư hỏng khác.
Để xử lý triệt để các lỗi này, đồng thời phục hồi lại khả năng vận hành cho động cơ, thì đại tu là phương án giải quyết hoàn hảo giúp giải quyết những vấn đề này.
2. Xe bị thủy kích
Khi xe bị thủy kích, các bộ phận của động cơ gần như hư hỏng hoàn toàn nếu như bạn vẫn cố tiếp tục khởi động máy. Do đó, không còn sự lựa chọn nào khác chính là hạ máy xuống để tháo rời ra và kiểm tra. Những chi tiết nào có thể sửa chữa thì tiến hành sửa chữa, những chi tiết nào cần thay mới sẽ thay mới.
3. Động cơ bị hỏng nặng nhiều chi tiết kéo theo
Đối với những khối động cơ đã xuất hiện những hư hỏng nặng, việc sửa chữa đôi khi sẽ không hiệu quả và rất dễ tái phát lại các pan bệnh cũ. Do đó, để xử lý triệt để những hư hỏng này thì bạn cũng nên lựa chọn đại tu động cơ ô tô.
Những lựa chọn khi đại tu động cơ xe hơi
Khi bạn đã quyết định đại tu động cơ cho chiếc xe của mình, bạn sẽ có hai lựa chọn khác nhau đó là: Thay thế phụ tùng để đưa động cơ về trạng thái hoạt động như ban đầu, hoặc là thay mới một động cơ khác (engine):
1. Thay thế phụ tùng đưa động cơ về trạng thái ban đầu

Đây là phải giáp được đa số các chủ xe lựa chọn, bởi chi phí cho việc sửa chữa và thay mới những chi tiết hư hỏng sẽ thấp hơn khá nhiều so với việc mua một động cơ mới để thay cho khối động cơ cũ.
Giả sử như khối động cơ trên chiếc xe của bạn chưa mòn quá mức và không có những hư hỏng nặng, từ đó chi phí để khôi phục lại trạng thái hoạt động như ban đầu là không nhiều. Với lựa chọn này, bạn có thể tiết kiệm được từ 20 – 50% chi phí hoặc hơn, khi so với việc thay mới động cơ.
Nếu như các xylanh bị mòn thì chỉ cần mài và dũa sao cho có thể lắp đặt được các pittong có kích thước lớn hơn. Các xupap và miệng xupap cũng cần phải được rà lại với cát để đạt độ kín khít khi đại tu. Còn đối với các chi tiết không có dấu hiệu hư hỏng thì chỉ cần vệ sinh sạch để loại bỏ cặn dầu và bùn đất là được.
2. Thay mới một động cơ khác
Nếu như động cơ của bạn đã hư hỏng quá nặng, thì bạn nên lựa chọn thay mới một động cơ khác. Đối với phương án này, bạn có thể lựa chọn thay một động cơ mới, hoặc mua một động cơ đã qua sử dụng nhưng vẫn còn tốt để tiết kiệm chi phí:
2.1. Mua động cơ cũ đã qua sử dụng
Khi lựa chọn đại tu động cơ ô tô, mà động cơ trên chiếc xe của bạn đã hư hỏng nặng thì bạn nên lựa chọn thay mới động cơ. Tuy nhiên, một khối động cơ mới hoàn toàn lại quá đắt so với ngân sách của nhiều chủ xe. Do đó, bạn có thể lựa chọn mua một động cơ đã qua sử dụng nhưng vẫn còn tốt.
Tuy nhiên, việc mua một động cơ đã qua sử dụng cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro. Vậy nên bạn chỉ nên lựa chọn điều này khi tìm được một địa chỉ uy tín và có thời gian bảo hành dài lâu cho khối động cơ mà bạn mua.
2.2. Mua động cơ hoàn toàn mới
Nếu bạn không quá đắn đo về việc phải bỏ một số tiền lớn hơn để mua một khối động cơ mới, thì bạn có thể loại bỏ hoàn toàn những lo lắng giống như khi mua một động cơ đã qua sử dụng. Đồng thời, việc sử dụng một khối động cơ mới sẽ giúp bạn an tâm hơn khi sử dụng xe, đồng thời các chi tiết và bộ phận máy cũng sẽ được đảm bảo hơn.
Các hạng mục đại tu máy ô tô là gì?
Khi đại tu động cơ ô tô, có rất nhiều hạng mục cần tiến hành sửa chữa và thay thế, cụ thể:
1. Thay mới bạc đỡ trục
Bạc đỡ trục khuỷu do ma sát trực tiếp với các vị trí trên trục khuỷu, do đó vấn đề bôi trơn là điều vô cùng quan trọng. Thông thường, dầu động cơ sẽ di chuyển qua các lỗ ở trên thân máy để bôi trơn bạc đỡ, đồng thời dầu cũng sẽ đi qua thân trục khuỷu để quá trình bôi trơn được tối ưu hơn trong khi vận hành.
Khi dầu bôi trơn giảm chất lượng, biến chất (do có nhiều mạt kim loại sinh ra trong quá trình ma sát của động cơ, loãng hơn) thì nhiệt độ của bạc đỡ sẽ gia tưng. Từ đó làm bong lớp bạc bên ngoài và chỉ còn lớp đồng thau bên trong.
Lúc này, trục khuỷu sẽ bị ma sát lớn và tạo nên khe hở lớn gây ra tiếng va đập khi động cơ hoạt động. Khi đại tu động cơ, kỹ thuật viên sẽ thay mới các miếng lót này nếu như nó mòn hơn so với thông số tiêu chuẩn mà nhà sản xuất cho phép.
2. Thay mới bạc xéc măng
Một bộ phận nữa cũng cần phải được thay mới khi đại tu động cơ ô tô, đó chính là bạc xéc măng.
Trước khi lắp bạc xéc măng mới cho xe, KTV cần phải biết được các loại bạc cũng như thế tự lắp đặt trên piston:
Bạc trên cùng: Bạc lửa có một lớp mạ chrome do phải chịu nhiệt độ cao và nó có tiếng kêu trầm hơn khi bạn thả rơi nó.
Bạc thứ 2: Xéc măng khí có màu sáng, bạc nhớt sẽ dễ nhận ra nhất bởi nó thường có thêm một lò xo bên trong.
Bên cạnh đó còn có các loại bạc có đánh chữ hoặc số, lằn vát trong để người dùng dễ dàng nhận biết và xác định chiều lắp đặt.
- KTV sẽ đưa bạc vào trong lòng xylanh và sử dụng pittong đẩy bạc vào để xem khe hở bạc có phù hợp không, rồi mới tiến hành lắp đặt.
- Khi lắp piston vào xi lanh, KTV sẽ sử dụng đồ cảo bạc để có thể đưa pittong vào dễ dàng hơn. Đồng thời cần làm sạch lòng xylanh và bôi thêm một ít nhớt sạch trước khi lắp bạc và piston, để loại bỏ cặn bẩn hay mạt kim loại lọt vào làm trầy xước lòng xylanh.
3. Thay mới ron nắp máy
Ron nắp máy cũng cần phải được thay mới khi tiến hành đại tu động cơ ô tô, để đảm bảo sự đồng bộ giữa nắp máy và thân máy:
- Nắp máy sau khi được rà sẽ nhẵn và bằng phẳng, nhưng khi lắp đặt cũng cần phải xem xem có hư hỏng hay vết nứt nào không.
- Các lỗ nước và nhớt trên nắp và thân máy cũng cần được làm sạch, trước khi ráp lại với nhau.
- Ron nắp máy cần được đặt đúng vị trí để các lỗ nhớt và nước trên thân máy thẳng nhau trên nắp máy.
- Có thể sử dụng keo trám để gia tăng độ kín khít cho ron.
- Khi siết nắp máy cần siết với lực vừa đủ, để tránh ron bị chèn ép quá mức.
Bên cạnh những chi tiết/bộ phận bắt buộc cần phải thay thế như trên, thì cũng cần phải thay thế một số bộ phận dựa vào tình trạng và tuổi thọ của chúng như:
- Trục cam: Cần thay mới nếu như các vấu cam đã quá mòn hoặc trục đã gãy.
- Xupap: Thông thường cần phải rà lại để miệng của xupap kín khít hơn, nhằm đảm bảo áp suất nén không bị giảm.
- Phớt ghít xupáp cũng nên được thay thế bởi tuổi thọ trung bình của chúng không dài, để loại bỏ tình trạng nhớt động cơ chảy xuống buồng đốt dẫn đến hao hụt dầu động cơ.
- Nhớt động cơ, lọc xăng, lọc gió cũng cần được thay mới trước khi khởi động máy để kiểm tra xe.
- Thay toàn bộ ron, ron quy lát, ron cacter, ron xupap…
- Thay phốt đuôi cốt máy, cốt đầu cốt máy, cốt cam.
- Thay ắc piston.
- Thay bộ miễng dên (miếng đệm tay dên)
- Thay dây curoa cam…
Đọc ngay Kiến thức cần biết về ô tô
Sau khi đã hoàn tất công việc đại tu động cơ ô tô, KTV cần phải tiến hành lắp đặt động cơ lên xe và nổ máy thử. Quá trình này được gọi là “rô đai”, hay được hiểu là giúp các chi tiết mới làm quen và giúp mài mòn các góc cạnh thừa.
Xem chi tiết: Lịch bảo dưỡng động cơ để tăng tuổi thọ cho xe của bạn
Chi phí đại tu máy là bao nhiêu?
Chi phí đại tu động cơ sẽ phụ thuộc vào nhiều tố khác nhau như: số hạng mục cần sửa chữa, số phụ tùng cần thay thế, thời gian làm, giá thành từng gara, thị trường… nên giá cả sẽ tùy thuộc vào từng gara. Đối với các gara ở tỉnh, thì chi phí đại tu sẽ thấp hơn tương đối nhiều do chi phí vận hành gara thấp hơn so với ở các thành phố lớn.
Còn nếu bạn muốn biết chi phí đại tu động cơ cho chiếc xe của mình hết bao nhiêu, bạn có thể liên hệ với chúng tôi để báo giá chi tiết!
Gara đại tu động cơ ô tô an toàn và bảo hành tới 1 năm
Đại tu động cơ là công việc đòi hỏi tính kỹ năng và cẩn thận cao, đồng thời phải có đầy đủ các công cụ hỗ trợ hiện đại thì quá trình mới được diễn ra một cách an toàn, chính xác và thuận lợi.
Tự hào là một trong số ít những gara chuyên sửa chữa và đại tu động cơ xe ô tô tại khu vực Hà Nội, 911 Workshop sở hữu đội ngũ kỹ thuật viên dày dặn kinh nghiệm trong việc đại tu máy.
Mặt khác, thấu hiểu được tầm quan trọng của các công cụ hỗ trợ sửa chữa đời mới, các dụng cụ hỗ trợ chuyên dụng… Do đó ngay từ khi thành lập, 911 Workshop đã đặc biệt chú trọng vào việc đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị máy móc hiện đại… để áp dụng vào quá trình đại tu động cơ cho xe ô tô.
Đặc biệt, khi sử dụng dịch vụ đại tu động cơ ô tô tại gara 911 Workshop của chúng tôi, toàn bộ các hạng mục và phụ tùng thay thế đều có có thời gian bảo hành lên đến 12 tháng. Đây xem như là lời khẳng định về chất lượng dịch vụ mà 911 Workshop cung cấp, để khách hàng có thể an tâm và tin tưởng gửi gắm xế cưng của mình cho chúng tôi.
Ngoài ra, chúng tôi cũng luôn tận tâm và trung thực với những tư vấn tỉ mỉ, báo giá sửa động cơ rõ ràng. Các chủ xe có thể cùng với các thợ máy của chúng tôi cùng nhau kiểm tra một cách minh bạch nhất, giúp các tài xế an tâm và tạo thêm phần uy tín ở gara chúng tôi, điều mà nhiều khách hàng đã và đang trải nghiệm đều rất tin tưởng.
Vậy nếu bạn đang mong muốn tìm được một gara đại tu động cơ ô tô chuyên sâu và uy tín tại khu vực Hà Nội, bạn hãy liên hệ ngay với chúng tôi để nhận ngay tư vấn và báo giá.
911 Workshop hân hạnh được tiếp đón!