Cancel Preloader
Giờ làm việc: 8h00 - 17h30

Xe ô tô đi bị giật khi giảm ga: Nguyên nhân và cách khắc phục

Xe ô tô đi bị giật khi giảm ga hay tăng ga có thể là dấu hiệu thông báo rằng hệ thống nhiên liệu, cung cấp khí, đánh lửa, bơm xăng… đang gặp vấn đề. Những vấn đề liên quan tới tình trạng ô tô bị giật cục khi tăng/giảm ga tiềm ẩn rất nhiều rủi ro đến động cơ và tính an toàn khi sử dụng xe.

sửa xe ô tô bị giật khi giảm ga

Đối với các dòng xe đã có tuổi thọ từ lâu, tình trạng ô tô bị giật khi người lái tăng/giảm ga rất hay gặp phải. Khi chiếc xe của bạn phải tình trạng này, bạn nên nhanh chóng mang xe đến các gara sửa chữa ô tô chuyên sâu để được kiểm tra cẩn thận. Bởi có thể là một hoặc nhiều bộ phận liên quan đến động cơ đang gặp phải những hư hỏng nặng.

Vậy xe hơi bị giật khi giảm ga là hiện tượng như thế nào? Nguyên nhân và cách xử lý xe bị giật ra sao?… Tất cả những câu hỏi liên quan đến tình trạng này sẽ được 911Workshop trả lời ngay trong bài viết sau đây (1)!

Xe ô tô đi bị giật khi giảm ga là gì?

ô tô đạp ga bị rung giật

Mỗi động cơ được cấu tạo bởi nhiều xylanh, mỗi xylanh này tương ứng với một máy và hoạt động dựa trên một chu trình gồm: nạp – nén – nổ – xả. Qua đó tạo ra năng lượng để chiếc xe có thể vận hành.

Chỉ cần chi tiết sai lệch nhỏ ở động cơ hoặc xylanh sẽ khiến quá trình đốt cháy hỗn hợp hòa khí không được diễn ra một cách tối ưu nhất và chu kỳ của động cơ sẽ bị lệch. Lúc này, động cơ sẽ bị giật và rung lắc.

Người lái có thể cảm nhận rõ rệt nhất khi giảm hoặc tăng ga. Bên cạnh hiện tượng giật cục, chiếc xe còn kèm theo một số hiện tượng khác như: động cơ xuất hiện tiếng ồn, đạp ga bị hụt hơi, khả năng tăng tốc kém, có mùi bất thường…

Nguyên nhân khiến xe bị giật khi giảm chân ga

Có khá nhiều nguyên nhân dẫn tới hiện tượng xe ô tô đi bị giật khi giảm ga. Tuy nhiên, đa phần đều liên quan tới quá trình đốt cháy nhiên liệu của động cơ:

1. Lọc xăng lâu ngày chưa được thay

lọc nhiên liệu bị hư hỏng

Lọc xăng khi sử dụng lâu ngày mà không được thay, sẽ khiến nhiên liệu cung cấp đến buồng đốt không đủ do tình trạng tắc nghẽn.

2. Do hỏng bugi

Bugi hư hỏng cũng sẽ ảnh hưởng đến hiệu suất của động cơ, bao gồm cả tình trạng rung giật khi tăng hay giảm ga. Các điện cực của bugi có thể bị mòn, bụi bẩn bám… điều này sẽ làm khe hở giữa các điện cực bị nới rộng ra. Từ đó khiến tia lửa điện yếu hơn so với yêu cầu, làm hỗn hợp hòa khí không được đốt cháy một cách tối ưu.

Ngoài ra, cũng có thể là do các dây cao áp hoặc bộ chia điện gặp vấn đề. Khi các bộ phận này hư hỏng, bạn cần phải thay mới chúng để loại bỏ đi hiện tượng xe ô tô bị rung giật khi giảm ga và giảm công suất.

3. Lọc gió bám quá nhiều bụi bẩn

Tương tự như lọc xăng, lọc gió động cơ sau một thời gian dài sử dụng, các muội than và cặn bẩn sẽ bám đầy dẫn đến tắc nghẽn, khiến không khí không thể di chuyển vào khoang máy đều. Từ đó ảnh hưởng đến quá trình đốt cháy hỗn hợp hòa khí trong buồng đốt, làm ảnh hưởng đến công suất của động cơ.

lọc gió bị bẩn quá lâu ngày

4. Do không khí trong buồng đốt

Trong quá trình động cơ vận hành, sự chênh lệch về áp suất bên trong và bên ngoài buồng đốt đẩy không khí vào buồng, làm cho chúng dễ dàng di chuyển qua các khe hở trên đường ống.

Từ đó mà lượng khí cấp tới buồng đốt trở nên khó kiểm soát, ECU động cơ không thể làm việc một cách ổn định như bình thường đường, nên kim phun cũng sẽ hoạt động sai lệch.

Cụ thể, nhiên liệu vẫn được cung cấp với một lượng vừa đủ, nhưng khí lại quá nhiều nên quá trình đốt cháy sẽ không được đảm bảo. Từ đó khiến xe ô tô đi bị giật khi giảm ga hoặc tăng ga.

5. Dây ga bị mòn

Dây ga hay còn gọi là cáp ga, nó hoạt động như một liên kết cơ học giữa bàn đạp và bướm ga. Theo thời gian sử dụng, dây ga có thể sẽ bị hao mòn khiến xe phản ứng chậm hơn khi người lái nhấn chân ga và khiến xe bị chao đảo, hay giật cục.

Dây ga bị mòn có thể quan sát dễ dàng bằng mắt thường, nếu để lâu không khắc phục dây có thể bị đứt. Do đó, người lái cần thay thế dây ga khi phát hiện những vấn đề bất thường.

6. Mô-đun điều khiển hộp số kém

Mô-đun điều khiển hộp số có nhiệm vụ chuyển đổi số khi người dùng tăng tốc. Nếu mô-đun điều khiển hoạt động kém sẽ khiến việc sang số kém linh hoạt, độ trễ cao dẫn đến xe bị giật khi đạp số.

7. Vấn đề ở cảm biến vị trí bướm ga TPS

lỗi cảm biến bướm ga ô tô

Cảm biến vị trí bướm ga đảm nhận nhiệm vụ gửi tín hiệu về góc mở của bướm ga tới ECU thông qua dạng tín hiệu điện áp. Khi các cảm biến hư hỏng, ngắn mạch xảy ra khiến ECU điều chỉnh một lượng nhiên liệu nhiều hơn so với tiêu chuẩn. Còn nếu mạch điện của cảm biến bị hở, thì nhiên liệu sẽ được phun ít hơn.

Lúc này, chiếc xe của bạn sẽ xuất hiện một số hiện tượng như rung giật, khó khởi động, chết máy đột ngột…

8. Vấn đề ở cảm biến oxy

Cảm biến oxy có nhiệm vụ đo lường lượng oxy trong khí thải, sau đó gửi thông tin này đến ECU động cơ. Dựa vào thông tin này, ECU sẽ tính toán lượng nhiên liệu phù hợp cần phun vào buồng đốt.

Khi cảm biến gặp lỗi, tín hiệu gửi về ECU sẽ sai lệch, từ đó làm động cơ mất lửa, tiêu tốn nhiều nhiên liệu hoặc ảnh hưởng đến kim phun khiến xe ô tô đi bị giật khi giảm ga hoặc tăng ga.

9. Van tuần hoàn khí thải gặp vấn đề

Van EGR đảm nhận nhiệm vụ đưa một phần khí thải vào đường buồng đốt để giảm nhiệt độ cho động cơ, đồng thời giảm thiểu các thành phần độc hại có trong khí thải.

Khi van EGR bị kẹt đóng/mở, hay bị rò rỉ sẽ làm động cơ bị rung khi khi xe vận hành do hỗn hợp không khí và nhiên liệu quá nghèo.

10. Cảm biến nhiệt độ nước làm mát ECT hư hỏng

lỗi cảm biến nhiệt độ nước làm mát

Cảm biến ECT hư hỏng cũng có thể làm ảnh hưởng đến hiệu suất hoạt động của động cơ. ECU sử dụng thông tin tín hiệu được gửi về từ cảm biến ECT để quyết định lượng nhiên liệu vào trong buồng đốt, dựa trên nhiệt độ của động cơ.

Vậy nên, khi cảm biến nước làm mát hư hỏng, động cơ sẽ tiêu tốn nhiều nhiên liệu hơn, dễ chết máy khi trời lạnh, xe ô tô đi bị giật khi giảm ga hoặc tăng ga.

11. Cảm biến khối lượng không khí nạp MAF lỗi

Cảm biến MAF nằm trên đường ống nạp, vậy nên nó rất dễ bị bám bẩn và làm tín hiệu gửi về ECU bị sai lệch. Lúc này, động cơ sẽ xuất hiện những biểu hiện như: sụt giảm công suất, rung giật khi chạy xe ở chế độ cầm chừng, hoặc bị chết máy khi tăng tốc.

Ngoài ra, các hư hỏng với bơm nhiên liệu, bướm ga, ron làm kín nắp máy hoặc rò rỉ chân không cũng có thể khiến động cơ bị rung hay giật cục khi hoạt động.

Tìm hiểu ngay gara chuyên sửa động cơ xe ô tô ở Hà Nội

Cách xử lý xe ô tô đi bị giật khi giảm chân ga

sửa lỗi động cơ bị rung giật

Như đã nói ở trên, có rất nhiều nguyên nhân dẫn tới hiện tượng xe ô tô khi vận hành bị giật khi giảm ga. Tùy thuộc vào từng nguyên nhân và mà sẽ có phương án xử lý khác nhau.

Công việc này đòi hỏi người tiến hành phải là những người có kỹ năng sửa chữa, cùng với đó là có sự trợ giúp đến từ các trang thiết bị hỗ trợ sửa chữa thì mới có thể chẩn đoán chính xác lỗi bắt nguồn từ đâu một cách nhanh nhất.

Vậy nên, khi chiếc xe của bạn bị rung giật khi tăng hoặc giảm ga, bạn nên mang xe đến các địa chỉ sửa chữa ô tô uy tín để được kiểm tra cẩn thận.

Mặt khác, để hạn chế những hư hỏng nặng có thể xảy ra trong quá trình sử dụng xe, bạn nên thường xuyên bảo dưỡng xe định kỳ theo khuyến cáo của nhà sản xuất.

Địa chỉ sửa chữa xe ô tô đi bị giật khi giảm ga ở đâu tốt nhất?

địa chỉ sửa lỗi động cơ uy tín nhất

Nếu chiếc xe của bạn cũng rơi vào tình trạng bị rung giật khi giảm chân ga, kèm theo đó là cảm giác động cơ bị sụt giảm công suất, chết máy đột ngột…, mà vẫn chưa thể tìm được một địa chỉ sửa chữa khiến bản thân cảm thấy ưng ý, hoặc đã sửa chữa ở nhiều nơi mà vẫn không hết, bạn hãy ghé thăm 911Workshop để trải nghiệm các gói dịch vụ chất lượng mà chúng tôi cung cấp.

Tự hào là một trong số ít những gara sửa chữa ô tô đời mới – ô tô hạng sang chuyên sâu và uy tín nhất tại khu vực Hà Nội. Không ngừng học tập và nghiên cứu các công cụ hỗ trợ sửa chữa hiện đại, những kỹ năng sửa chữa đời mới.

Cùng với đó, 911Workshop luôn sửa chữa dựa trên một quy trình bài bản và chuyên nghiệp. Qua đó giúp quá trình sửa chữa được diễn ra một cách an toàn và nhanh chóng nhất.

gara sửa động cơ ô tô uy tín

Để khách hàng có thể an tâm sử dụng, 911Workshop luôn cam kết với khách hàng những điều sau:

  • Luôn sửa chữa dưới sự trợ giúp của các trang thiết bị hỗ trợ sửa chữa hiện đại, được thực hiện bởi những kỹ thuật viên lành nghề lâu năm.
  • Sửa chữa chuyên sâu và uy tín.
  • Sửa chữa nhanh chóng và triệt để.
  • Giá cả sửa chữa cạnh tranh nhất khu vực Hà Nội.
  • Phục vụ tận tình và chu đáo.
  • Hỗ trợ tận tình sau sửa chữa…

Với những lý do trên, 911Workshop cam kết sẽ làm bạn hài lòng khi sử dụng các gói dịch vụ mà chúng tôi cung cấp.

gara sửa máy ô tô uy tín

Nếu còn bất kỳ thắc mắc hay câu hỏi nào liên quan đến tình trạng xe ô tô đi bị giật khi giảm ga, hãy liên hệ với 911 qua Hotline, hoặc ghé thăm trực tiếp gara của chúng tôi, để các KTV tiến hành kiểm tra tổng quát miễn phí giúp bạn.

911Workshop hân hạnh được đón tiếp quý khách!

Đánh giá bài viết
Cập nhật lần cuối: 11:30, 21-11-2023
Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Comments
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận

TIN LIÊN QUAN

gara chuyên sửa chữa ô tô hạng sang

Gara chuyên sửa chữa ô tô hạng sang tại Hà Nội uy tín, chất lượng

hệ thống camera lùi trên xe ô tô

Camera lùi trên xe ô tô là gì? Cấu tạo, nguyên lý và các hư hỏng

tìm hiểu chi tiết hệ thống cruise control

Hệ thống Cruise Control là gì? Nguyên lý, cấu tạo, cách sử dụng

hỗ trợ khởi hành ngang dốc hac

Hỗ trợ khởi hành ngang dốc HAC: cấu tạo, nguyên lý và cách dùng

tìm hiểu hệ thống kiểm soát lực kéo tcs

Hệ thống kiểm soát lực kéo TCS trên ô tô – Traction Control System

tìm hiểu hệ thống phanh khẩn cấp ess

Tìm hiểu hệ thống ESS trên ô tô: Cảnh báo phanh khẩn cấp

0968805911