Cancel Preloader
Giờ làm việc: 8h00 - 17h30

Có nên phục hồi giảm xóc ô tô? Khi nào cần thay mới để an toàn?

Phục hồi giảm xóc ô tô là một trong những giải pháp được nhiều chủ xe hơi cân nhắc khi hệ thống này gặp phải trục trặc (chảy dầu, mất khả năng nhún). Giảm xóc đóng vai trò cực kỳ quan trọng trong việc đảm bảo độ êm ái, ổn định và an toàn khi vận hành xe.

phục hồi giảm xóc ô tô

Khi giảm xóc hư hỏng, nhiều chủ xe thường băn khoăn giữa việc phục hồi để tiết kiệm chi phí hay thay mới để đảm bảo độ bền lâu dài. Tuy nhiên, lựa chọn giải pháp phù hợp cần dựa trên nhiều yếu tố, đặc biệt là phải đánh giá được mức độ hư hỏng và yêu cầu về sự an toàn vận hành.

Vậy có nên phục hồi phuộc/ giảm xóc ô tô hay không? Khi nào cần thay mới để giữ được an toàn tuyệt đối cho những người trên xe? 911 Workshop sẽ cùng bạn phân tích chi tiết trong bài viết dưới đây.

Giảm xóc ô tô là gì?

Giảm xóc ô tô hay còn được gọi là phuộc nhún, là bộ phận giúp đảm bảo tính an toàn, sự thoải mái và hạn chế những nguy cơ xảy ra tai nạn cho người dùng. Bộ phận này thuộc hệ thống treo của xe ô tô, nó có chức năng giảm thiểu tối đa sự rung chấn khi xe di chuyển qua những địa hình gồ ghề, xấu… (1)

tìm hiểu về giảm xóc của xe ô tô

Cấu tạo của giảm xóc ô tô

Giảm xóc ô tô cổ điển thông thường được cấu tạo bởi 6 bộ phận chính sau: (2)

  1. Một pittong được gắn vào phía cuối cốt nhún di chuyển trong xylanh. Cốt nhún này có hình dạng là hình trụ rỗng ruột, được khoét các lỗ tiết lưu. Phía cuối cốt nhún được gắn vít dậy nhớt.
  2. Một xylanh phía trong di chuyển pittoong. Đầu dưới xylanh có dự trữ để ráp cốt bánh xe trước và một vít để xả nhớt. Trong xylanh này chứa được khoảng 100 – 125 cc nhớt.
  3. Một van tiết lưu bằng nhôm nằm giữa cốt nhún và xylanh, có nhiệm vụ kềm và điều hướng pittong lên/xuống.
  4. Một phốt để giữ không cho nhớt bên trong xylanh trào ra ngoài.
  5. Một phe gài chặt chốt hoặc cũng có thể là một khớp nối có ven răng liên kết giữa cốt nhún và xylanh.
  6. Ống bọc lò xo nhún được làm từ cao su. Ống bao phần trên cốt nhún bằng kim loại. Ở ống bao này, một số mẫu xe còn có tai khoan lỗ để gắn thêm đèn chiếu sáng vào ban đêm.

cấu tạo cơ bản của giảm xóc xe hơi

Các loại giảm xóc ô tô hiện nay

Để nâng cao hiệu quả giảm xóc, đồng thời hạn chế tình trạng nhanh hư hỏng khiến xe người dùng phải sửa chữa, thay thế, phục hồi giảm xóc ô tô… thì mỗi mẫu xe sẽ có những loại giảm xóc phù hợp riêng. (3)

các loại giảm xóc xe ô tô thường thấy

1. Giảm xóc thủy lực

Còn gọi là phuộc dầu! Đây là loại giảm xóc phổ biến, sử dụng dầu thủy lực để hấp thụ dao động. Phuộc dầu có cấu tạo đơn giản, chi phí thay thế thấp, phù hợp với nhiều dòng xe phổ thông hiện nay.

2. Giảm xóc khí nén

Còn gọi là phuộc hơi! Sử dụng túi hơi để điều chỉnh độ cao gầm xe và độ cứng mềm của giảm chấn, mang lại trải nghiệm vận hành êm ái, thường có mặt trên các dòng xe cao cấp.

3. Giảm xóc điện tử

Có tên gọi tiếng Anh là Adaptive Suspension – khả năng tự động điều chỉnh độ cứng mềm dựa trên tốc độ và điều kiện mặt đường, được trang bị trên nhiều dòng xe sang như Mercedes, BMW, Audi…

4. Giảm xóc từ tính

Có tên tiếng anh là Magnetic Ride Control – loại giảm xóc này ứng dụng chất lỏng từ tính để thay đổi độ cứng giảm chấn gần như tức thời. Đây là công nghệ hiện đại, thường xuất hiện trên các dòng xe thể thao hiệu suất cao.

Các dấu hiệu hư hỏng giảm xóc xe ô tô

những hư hỏng của giảm xóc xe ô tô ngày nay

Khi giảm xóc ô hư hỏng, xe sẽ xuất hiện những dấu hiệu bất thường mà người dùng có thể dễ dàng nhận biết.

Sau đây, chúng tôi sẽ nêu lên 3 dấu hiệu phổ biến thường gặp nhất. Nếu nhận thấy chiếc xe của mình gặp phải một trong số những dấu hiệu sau, bạn nên nhanh chóng mang xe tới các gara để kiểm tra, sửa chữa và phục hồi giảm xóc ô tô.

1. Phuộc nhún ô tô chảy dầu

Sau khi xe di chuyển qua những đoạn đường xấu mà nghe thấy tiếng “lộc cộc”, hoặc có dầu bám dính ở cuối thân giảm xóc, thì khả năng cao là giảm xóc ô tô đã hở phớt nên dầu thủy lực bị chảy ra ngoài. Bởi nếu như ống dẫn dầu không có dầu thì sẽ xuất hiện tiếng kêu.

2. Giảm xóc ô tô bị cứng

Khi giảm xóc ô tô bị cứng, độ đàn hồi hay độ nhún của xe dường như là không có. Trong trường hợp này, khi xe di chuyển qua những đoạn đường xấu, bạn sẽ dễ dàng cảm nhận được chiếc xe trở nên xóc nảy hơn.

Và khi giảm xóc ô tô bị cứng, thì hiện tượng chảy dầu cũng có thể không xảy ra. Nhưng khi bạn nhấn đầu xe lại thấy quá cứng. Đây là một trong những dấu hiệu rất thường hay gặp trên giảm xóc ô tô. Điều này khiến những người ngồi trên xe cảm thấy khó chịu và bực bội.

Và khi gặp phải tình trạng này, thì bạn cần phải mang xe đi tới các gara sửa chữa để phục hồi phuộc nhún xe ô tô, hay thậm chí phải thay mới nếu như hư hỏng nặng.

giảm xóc của xe ô tô bị cứng

3. Giảm xóc ô tô kêu cót két

Trong quá trình xe di chuyển trên đường, đặc biệt là khi di chuyển qua những cung đường xấu. Nếu xe ô tô của bạn phát ra những âm thanh “cót két”, thì có nghĩa rằng hệ thống giảm xóc đang gặp vấn đề.

Theo kinh nghiệm sửa chữa ô tô, nguyên nhân có thể là do thành xylanh giảm chấn bị méo, lò xo bị mất tính đàn hồi do bị gỉ, xảy ra cọ xát giữa các chi tiết… từ đó phát ra tiếng kêu.

Có nên phục hồi giảm xóc ô tô hay không?

có nên phục hồi giảm xóc của ô tô hay không?

Phục hồi giảm xóc ô tô là giải pháp được một số chủ xe cân nhắc khi hệ thống treo bắt đầu xuống cấp. Vậy chúng ta cùng so sánh giữa điểm lợi và hại của giải pháp này ngay sau đây.

Ưu điểm của phục hồi giảm xóc ô tô:

  • Tiết kiệm chi phí: Phục hồi thường có chi phí thấp hơn nhiều so với việc thay mới hoàn toàn.
  • Tận dụng linh kiện sẵn có: Nếu mức độ hư hỏng nhẹ, một số bộ phận bên trong có thể được tái sử dụng sau khi xử lý.
  • Phù hợp với xe cũ, xe sử dụng tạm: Những dòng xe cũ hoặc xe đã có kế hoạch thay thế trong thời gian ngắn có thể cân nhắc phương án phục hồi.

Nhược điểm và rủi ro tiềm ẩn khi phục hồi giảm xóc ô tô:

  • Hiệu quả không còn như ban đầu: Dù phục hồi kỹ đến đâu, tuổi thọ và hiệu quả làm việc của giảm xóc đã qua phục hồi thường không thể so sánh với giảm xóc mới.
  • Tiềm ẩn nguy cơ hư hỏng bất ngờ: Các bộ phận bên trong sau phục hồi có thể bị xuống cấp nhanh chóng, dẫn tới hiện tượng giảm xóc mất tác dụng bất ngờ trong quá trình vận hành.
  • Ảnh hưởng trực tiếp đến an toàn vận hành: Giảm xóc yếu hoặc mất tác dụng đột ngột có thể làm xe chao đảo khi vào cua, giảm khả năng bám đường, gây nguy hiểm cho cả người lái và phương tiện.
  • Chi phí phát sinh kép: Nếu giảm xóc hư hỏng lại sau khi phục hồi, chủ xe sẽ tốn thêm chi phí thay thế và công sửa chữa, thậm chí còn cao hơn so với việc thay mới ngay từ đầu.

Nên thay thế hay phục hồi giảm xóc ô tô?

Giảm xóc ô tô là bộ phận trực tiếp ảnh hưởng đến độ ổn định và an toàn khi vận hành xe. Khi giảm xóc có dấu hiệu hư hỏng, nhiều chủ xe thường phân vân giữa việc phục hồi để tiết kiệm chi phí hay thay mới để đảm bảo chất lượng vận hành lâu dài.

Tuy nhiên, trên thực tế, việc phục hồi giảm xóc chỉ mang tính chất tạm thời và tiềm ẩn nhiều rủi ro khó lường. Các bộ phận bên trong giảm xóc, sau khi đã hao mòn hoặc hư hỏng, dù được phục hồi cũng khó có thể trở lại trạng thái vận hành như ban đầu. Điều này đồng nghĩa với việc giảm xóc có thể mất tác dụng bất ngờ khi xe đang di chuyển, đặc biệt trong những tình huống phanh gấp, vào cua hoặc đi trên địa hình xấu.

Mất tác dụng giảm xóc không chỉ gây khó chịu khi lái xe mà còn làm giảm độ bám đường, tăng nguy cơ chao đảo, mất lái, và ảnh hưởng trực tiếp đến tính mạng người lái cùng hành khách trên xe.

Với những rủi ro tiềm ẩn nghiêm trọng như vậy, các chuyên gia kỹ thuật tại 911 Workshop luôn khuyến nghị chủ xe nên thay mới giảm xóc khi bộ phận này có dấu hiệu hư hỏng nặng và một số trường hợp như:

1. Giảm xóc xì dầu nặng, phuộc yếu, nhún lắc mạnh: Phuộc xì nhiều, không giữ áp suất dầu, không còn đàn hồi tốt thì bắt buộc phải thay mới.

2. Xe đời mới hoặc xe đang sử dụng lâu dài: Để đảm bảo an toàn vận hành và tuổi thọ xe cùng với các chi tiết liên quan đến hệ thống gầm, nên thay mới 100% thay vì phục hồi.

3. Giảm xóc hỏng khiến đảo xe, lắc mạnh khi vào cua: Đây là dấu hiệu giảm xóc đã hỏng nặng, vì vậy việc phục hồi sẽ không thể đảm bảo an toàn, cần thay mới ngay.

4. Yêu cầu kỹ thuật từ các dòng xe cao cấp và các dòng xe đời mới: Các dòng xe sang xe đời mới yêu cầu tiêu chuẩn giảm xóc cao, các chủ xe không nên phục hồi, nên thay mới để đảm bảo an toàn và độ ổn định khi vận hành.

Đây không chỉ là giải pháp an toàn nhất mà còn giúp xe vận hành ổn định, êm ái và tiết kiệm chi phí sửa chữa lâu dài, tránh bị hư hỏng lây lan các bộ phận khác.

Địa chỉ kiểm tra và thay thế giảm xóc ô tô uy tín tại Hà Nội

địa chỉ phục hồi giảm xóc xe hơi uy tín hà nội

Bạn đang muốn tìm kiếm một địa chỉ kiểm tra giảm xóc uy tín, bắt bệnh chính xác, giá dịch vụ tốt nhất, mà vẫn chưa thể tìm được một gara nào khiến bản thân có thể cảm thấy an tâm để gửi gắm chiếc xe của mình, các bạn có thể lựa chọn 911Workshop chúng tôi.

1. Đội ngũ kỹ thuật viên chuyên nghiệp

Sở hữu đội ngũ kỹ thuật viên dày dặn kinh nghiệm trong việc kiểm tra lỗi phuộc nhún và hệ thống gầm, luôn tận tâm, và nhiệt tình trong công việc. Khi đến với 911Workshop, chúng tôi luôn cảm kết sẽ mang tới những gói dịch vụ chất lượng với chi phí vô cùng phải chăng.

2. Cơ sở vật chất hỗ trợ đầy đủ

Tại 911, chúng tôi luôn đi tiên phong trong việc đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị hỗ trợ quá trình kiểm tra và sửa lỗi phuộc ô tô hiện đại nhất. Qua đó giúp quá trình sửa chữa/thay thế được diễn ra một cách nhanh chóng và an toàn.

3. Phụ tùng chính hãng, bảo hành dài lâu

Toàn bộ những phụ tùng thay thế tại 911Workshop đều là hàng chính hãng, nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, thời gian bảo hành dài lâu. Khách hàng có thể hoàn toàn yên tâm sử dụng dịch vụ!

phụ tùng giảm xóc chính hãng

4. Quyền lợi khi dùng dịch vụ tại 911Workshop?

Khách hàng khi sử dụng gói dịch vụ sửa chữa ô tô tại 911Workshop, sẽ được hưởng những ưu đãi vô cùng thiết thực như:

  • Được các KTV tiến hành kiểm tra tổng quát xe miễn phí.
  • Dọn dẹp nội – ngoại thất miễn phí.
  • Thời gian bảo hành lên đến một năm…

Ngoài ra, để gắn kết giữa gara với khách hàng cũng như quyền lợi cho các chủ xe về sau, toàn bộ những khách hàng sử dụng dịch vụ tại 911Workshop đều sẽ được tặng thẻ thành viên.

Trong những lần sử dụng kế tiếp, khách hàng chỉ cần có thẻ thành viên đều sẽ được hưởng những chế độ ưu đãi đặc biệt tùy theo số lần ghé thăm 911Workshop.

Bảng giá thay giảm xóc xe ô tô bao nhiêu tiền?

bảng giá thay giảm xóc xe ô tô

Giá để thay giảm xóc xe oto còn phụ thuộc hãng xe, loại xe… Vậy nên, để biết được giá cả chính xác, bạn có thể ghé thăm trực tiếp garage 911Workshop để các KTV kiểm tra, sau đó lên báo giá để bạn tham khảo.

Hạng mục Xe châu Á Xe châu Âu
Phuộc cơ 1,6 -4 triệu 3.5 – 7 triệu
Phuộc hơi Liên hệ Từ 15 triệu

Bạn có thể yên tâm, bởi sau khi xem xong giá cả mà bạn chưa cảm thấy ưng ý, bạn có thể ghé thăm các gara khác để tham khảo giá sửa chữa, phục hồi giảm xóc ô tô hoặc giá thay thế chúng và quay lại khi cần!

Quy trình các bước kiểm tra và thay thế giảm xóc xe hơi tại 911 Workshop

quy trình kiểm tra và thay thế giảm xóc ô tô

Phuộc nhún là bộ phận vô cùng quan trọng trong quá trình vận hành xe, và nó còn ảnh hưởng tới chất lượng của gần như 80% các chi tiết tổng quan trên xe. Vì vậy mà cần phải có các bước kiểm tra và đánh giá phuộc cẩn thận. Dưới đây là 7 bước tại gara chuyên nghiệp:

  • Bước 1: Tiếp nhận thông tin cần kiểm tra, sửa chữa phuộc nhún.
  • Bước 2: Kiểm tra và xác định mức độ hư hỏng, đánh giá hư hỏng và đưa ra giải pháp phục hồi hoặc thay mới phuộc.
  • Bước 3: Tư vấn chi tiết về lỗi trên phuộc xe của khách, báo giá và chờ thông tin phê duyệt từ khách hàng.
  • Bước 4: Thực hiện xử lý lỗi phuộc xe (phục hồi hoặc thay thế).
  • Bước 5: Kiểm tra xe, cùng khách hàng nghiệm thu và chờ xác nhận của khách hàng.
  • Bước 6: Thanh toán chi phí, giao phiếu bảo hành, thẻ ưu đãi lần sau và giao xe.
  • Bước 7: Chăm sóc khách hàng, tiếp nhận khiếu nại.

Vậy nếu bạn đang phân vân về việc phục hồi giảm xóc ô tô hay thay mới, hãy để 911Workshop để chúng tôi kiểm tra và đánh giá kỹ lưỡng. Chúng tôi cam kết sẽ làm bạn hài lòng với chất lượng cũng như giá cả tại đây! Hân hạnh được phục vụ quý khách.

Đánh giá bài viết
Cập nhật lần cuối: 05:28, 04-04-2025
Theo dõi
Thông báo của
guest
3 Comments
Cũ nhất
Mới nhất Được bỏ phiếu nhiều nhất
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
Long
Long
10 tháng trước

Phục hồi giảm sóc Camry liên doanh std 2007
bao nhiêu tiền 1 cây

Tuấn
Tuấn
5 tháng trước

Giảm xóc bị cứng cần bảo dưỡng, phục hồi xe lacetti 2008 mang xe đến đâu ?

Tùng
Tùng
2 tháng trước

Phục hồi giảm xóc Civic 2008 cả 2 trước và 2 sau giá sao shop

TIN LIÊN QUAN

gara chuyên sửa chữa hộp số ô tô

Gara chuyên sửa chữa hộp số ô tô tại Hà Nội uy tín và chuyên nghiệp

sửa chữa thước lái ô tô

Sửa chữa thước lái ô tô tại Hà Nội: Chi phí phục hồi và quy trình

garage sửa chữa động cơ ô tô

Garage sửa chữa động cơ ô tô uy tín tại Hà Nội [Quy Trình Bài Bản]

dịch vụ cứu hộ ô tô tại hà nội

Dịch vụ cứu hộ ô tô Hà Nội – Báo giá cẩu xe giao thông uy tín

sửa chữa phanh ô tô

Gara sửa chữa phanh ô tô tại Hà Nội uy tín: Quy trình và bảng giá

sửa chữa khung gầm ô tô

Gara sửa chữa khung gầm ô tô ở đâu tốt? Quy trình, báo giá mới nhất

0968805911