Cancel Preloader
Giờ làm việc: 8h00 - 17h30

Cảm biến nhiệt độ nước làm mát: Cấu tạo, nguyên lý và giá tốt

Cảm biến nhiệt độ nước làm mát ( CTS ) là một bộ phận có nhiệm vụ đo nhiệt độ hỗn hợp môi chất làm mát và truyền tín hiệu đảm bảo cho việc vận hành xe luôn ổn định. Trong bài viết này, 911 Workshop sẽ giúp bạn tìm hiểu về toàn diện bộ phận này và nhận biết dấu hiệu lỗi phổ biến để bạn dễ dàng chủ động hơn.

Tham khảo giá cảm biến nhiệt độ nước làm mát

Dưới đây là bảng giá tham khảo cho bộ phận cảm biến nhiệt độ nước làm mát phổ biến ở trên thị trường hiện nay:

Thương hiệuLoại cảm biếnGiá (VNĐ)
Denso, Bosch, HellaChính hãng500.000 – 1.000.000
VDO, Facet, Meat & DoriaOEM200.000 – 500.000
OEM không rõ nguồn gốcAftermarket50.000 – 200.000
cảm biến nhiệt độ nước làm mát tại 991 Workshop
cảm biến nhiệt độ nước làm mát

Cấu tạo và nguyên lý hoạt động của cảm biến nhiệt độ nước làm mát động cơ ô tô

Cấu tạo cơ bản của cảm biến nhiệt độ nước làm mát

Cấu tạo của cảm biến nhiệt độ nước làm mát có dạng trụ rỗng với ren ngoài, phía bên trong là nhiệt điện trở có hệ số âm. Trong một số trường hợp, cảm biến được lắp trên nắp máy, nên bộ phận cảm biến nhiệt độ nước làm mát sẽ thường có 1,2 đến 3 chân, trong đó một chân là tín hiệu THW.

cấu tạo của cảm biến nhiệt độ nước làm mát tại 991 Workshop
cấu tạo của cảm biến nhiệt độ nước làm mát

Nguyên lý cảm biến nhiệt độ nước làm mát động cơ

Cảm biến nhiệt độ nước làm mát được đặt trong khoang nước của động cơ, tiếp xúc trực tiếp với chất làm mát. Do NTC âm, khi nhiệt độ thấp, nhiệt độ sẽ trở nên thấp hơn, còn khi nhiệt độ tăng cao, điện trở sẽ giảm. Sự thay đổi này sẽ làm thay đổi điện áp đặt ở chân cảm biến.

Điện trở chuẩn và nhiệt điện trở trong cảm biến sẽ tạo thành một cầu phân áp, điện trở này có giá trị không đổi theo nhiệt độ đến cảm biến rồi quay lại ECU về mas.

Khi động cơ còn lạnh, điện trở cảm biến lớn nên điện áp đưa đến bộ phận chuyển đổi ADC cũng cao. Tín hiệu này sẽ được vi xử lý giải mã và gửi đến ECU để nhận biết động cơ có đang trong trạng thái nguội hay không. Khi động cơ nóng, điện trở cảm biến giảm làm đầu ra giảm theo, báo cho ECU động cơ biết là động cơ đang nóng.

Thông số cảm biến nhiệt độ nước làm mát động cơ ô tô

Rcb = 2-3kgΩ khi 30 độ

Rcb = 200-300Ω khi 100 độ C

Sơ đồ cảm biến nhiệt độ nước làm mát ect

sơ đồ mạch điện của cảm biến nhiệt độ nước làm mát
sơ đồ mạch điện của cảm biến ect

Chức năng và nhiệm vụ của cảm biến nhiệt độ nước làm mát ô tô innova

Công dụng cảm biến nhiệt độ nước làm mát là làm mát động cơ và gửi tín hiệu về ECU để thực hiện những nhiệm vụ sau:

  • Căn chỉnh góc đánh lửa sớm trong hệ thống đánh lửa: ECT sẽ gửi tín hiệu về ECU khi nhiệt độ thấp, để thực hiện căn chỉnh góc đánh lửa sớm, khi nhiệt độ cao sẽ lại điều khiển giảm góc đánh lửa sớm.
  • Điều khiển thời gian phun nhiên liệu qua ECU động cơ: Điều khiển tăng thời gian phun nhiên liệu hoặc giảm thời gian phun nhiên liệu khi nhiệt độ thay đổi.
  • Hệ thống điều khiển quạt làm mát tự động: Quạt sẽ được điều khiển làm mát động cơ bắt đầu quay chậm khi nhiệt độ nước làm mát gần 80-87. Ngược lại, khi nước xấp xỉ 95-98 thì quạt máy sẽ được điều khiển tốc độ cao, quay nhanh hơn.
  • Điều chỉnh tốc độ không tải của động cơ: Nhiệm vụ là hâm nóng động cơ,giúp giảm ma sát và nhanh chóng đạt được nhiệt độ vận hành ổn định.
  • Cơ chế điều khiển chuyển số của hộp số ô tô: Sử dụng tín hiệu cảm biến nhiệt độ nước làm mát để điều khiển chuyển số.

6 dấu hiệu hư hỏng của cảm biến nhiệt độ nước làm mát ect

Dưới đây là 6 dấu hiệu dễ nhận biết nếu cảm biến nhiệt độ nước làm mát hỏng:

  • Đèn check engine bật sáng: Hệ thống ECU phát hiện tín hiệu bị sai, đứt mạch, mất tín hiệu.
  • Nhiệt độ động cơ không ổn định: Nhiệt độ trên xe có thể nóng hoặc không đủ nhiệt để vận hành hiệu quả.
  • Quạt làm mát hoạt động sai cách: Cảm biến bị hỏng sẽ dẫn đến quạt gió hoạt động không đúng cách, lúc chạy lúc không.
  • Xe hao xăng bất thường: ECT bị lỗi dẫn đến ECU điều chỉnh sai, vì vậy nhiên liệu sẽ bị tiêu hao nhiều hơn.
  • Khởi động khó khi nguội: Vì cảm biến bị hỏng, ECU sẽ không thể điều chỉnh các thông số, dẫn đến việc động cơ khó khởi động khi nguội.
  • Xe bị nhả khói đen: Do cảm biến bị lỗi, nên nhiên liệu không được đốt cháy trong buồng đốt, lúc này sẽ xảy ra hiện tượng khói đen.

Phương pháp kiểm tra và cách đo cảm biến nhiệt độ nước làm mát oto

Để thực hiện kiểm tra cần có một số dụng cụ cơ bản như bật lửa, nước lạnh và thực hiện như sau:

  • Thực hiện kiểm tra điện trở cảm biến có thay đổi không bằng cách so sánh với thông số của nhà sản xuất.
  • Tiếp theo sẽ dùng đồng hồ VOM và bật chế độ đo Ω, và xem kết quả, nếu cảm biến hoạt động bình thường thì:
  • Điện trở tăng 4,8 – 6,6Ω khi nhúng vào nước lạnh.
  • Từ 0,2 – 0.3Ω khi dùng bật lửa hơ nóng.

Hướng dẫn chi tiết cách sửa chữa và thay thế cảm biến nhiệt độ nước làm mát innova

Bước 1: Chuẩn bị trạng thái xe và dụng cụ cần thiết để thực hiện thay thế

Trước khi được thay thế, đảm bảo là động cơ đã nguội hoàn toàn. Tham khảo sách hướng dẫn sử dụng xe để biết vị trí của cảm biến nhiệt độ nước làm mát và cách tháo ráp.

Bước 2: Xả bớt dung dịch làm mát

Đặt 1 cái thau hoặc khay ở dưới cảm biến để hứng nước sau khi mở nắp két nước hoặc bình chứa phụ. Tiếp theo, tiến hành tháo vít hoặc kẹp giữ cảm biến và rút cảm biến ra. Sau đó lau khô.

Bước 3: Cài đặt cảm biến nhiệt độ mới

Lau sạch khu vực vừa tháo cảm biến. Trước khi lắp, bạn có thể quấn một vòng băng tan quanh ren cảm biến mới để tăng độ kín. Đưa cảm biến vào vị trí, vặn vừa tay, không siết quá mạnh để tránh hư ren. Sau đó, gắn lại đầu giắc điện như ban đầu.

Bước 4: Nạp lại dung dịch làm mát vào hệ thống

Đổ nước làm mát lại vào bình chứa phụ, sau đó đóng nắp. Khởi động động cơ để chạy vài phút để nước làm tuần hoàn.

Bước 5: Kiểm tra độ kín và rò rỉ sau lắp đặt

Kiểm tra xem các mối nối có bị rò rỉ nước ra không. Nếu nước bị rỉ, hãy siết chặt các mối nối hoặc thay bộ phận bị hư.

Những câu hỏi thường gặp về cảm biến nhiệt độ nước làm mát động cơ ô tô

Bộ phận cảm biến nhiệt độ nước làm mát có thể dễ dàng thay tại nhà mà không cần ra gara được không?

Có. Bạn hoàn toàn có thể tự chủ động trong việc thay thế cảm biến nhiệt độ nước làm mát tại nhà, nhưng phải cẩn thận và tỉ mỉ để tránh gây hư hỏng không đáng có.

Có những cảm biến nhiệt độ nước làm mát phổ biến nào?

Có 3 loại phổ biến. Bao gồm: Cảm biến nhiệt điện trở, cảm biến nhiệt điện và cảm biến nhiệt độ nước làm mát sử dụng IC.

Có cần lưu ý gì khi thay thế cảm biến nhiệt độ nước làm mát tại nhà không?

Đây là 4 lưu ý khi thay thế tại nhà:

  • Lựa chọn đúng loại cảm biến nhiệt độ nước làm mát phù hợp với xe bạn.
  • Khi thay thế nhớ đeo găng tay và kính bảo hộ.
  • Cẩn thận tránh làm đổ nước làm mát lên các bộ phận điện tử
  • Hãy mang xe ra gara để thay thế nếu không đủ tự tin.

Bài viết trên, đã cung cấp đầy đủ thông tin về cảm biến nhiệt độ nước làm mát xe ô tô. Nếu bạn có bất kỳ thắc mắc hoặc cần sự tư vấn, hãy liên hệ ngay với 911 Workshop, chúng tôi có đội ngũ kỹ thuật sẵn sàng hỗ trợ 24/24 khi bạn cần.

Đánh giá bài viết
Cập nhật lần cuối: 09:21, 31-10-2025

TIN LIÊN QUAN

nguyên nhân xe hơi chết máy đột ngột

12 nguyên nhân khiến ô tô chết máy đột ngột và cách khắc phục

thay nhớt hộp số tuần hoàn tại hà nội

Dịch Vụ Thay Nhớt Hộp Số Tuần Hoàn Giá Bao Nhiêu? Có Cần Thiết Không? – Uy Tín Tại 911 Workshop

vì sao máy lạnh xe hơi thổi ra hơi nóng

Máy Lạnh Xe Hơi Thổi Ra Hơi Nóng – Nguyên Nhân & Giải Pháp

gara chuyên sửa xe dịch vụ tại hà nội

Gara Chuyên Sửa Xe Dịch Vụ 4–7 Chỗ – Có Xuất Hóa Đơn, Sửa Nhanh Trong Ngày

gara chuyên sửa chữa ô tô hạng sang

Gara chuyên sửa chữa ô tô hạng sang tại Hà Nội uy tín, chất lượng

chi tiết về càng chữ a trên ô tô

Càng chữ A trên ô tô là gì? cách nhận biết hư hỏng và chi phí thay thế?

Gọi điện
Chat Zalo