Điều hòa ô tô là thiết bị giúp chiếc xe của bạn mát lạnh, đỡ nóng bức. Vì vậy, điều hòa ô tô không mát sẽ làm cho người lái sẽ mất đi sự thoải mái. Hãy cùng 911 Workshop tìm hiểu top 6 nguyên nhân chính dẫn đến việc điều hòa ô tô không mát và hướng xử lý trong bài viết dưới đây.
Cấu tạo cơ bản và nguyên lý hoạt động điều hòa bên trong ô tô
Cấu tạo của hệ thống điều hòa không khí trên xe hơi gồm 6 bộ phận chính sau:
Lốc điều hòa: Là bộ phận khởi đầu trong hệ thống làm lạnh, có nhiệm vụ hút chất lạnh ở áp suất thấp và nén lên áp suất cao, sau đó đẩy sang dàn nóng.
Dàn nóng( hay còn gọi là dàn ngưng ): Làm mát môi chất lạnh sau khi được nén từ lốc điều hòa. Nhờ quá trình tản nhiệt, môi sẽ chuyển từ dạng hơi áp suất cao sang dạng lỏng. Đơn giản có thể hiểu như “ bộ tản nhiệt “.
Bộ lọc khô: Loại bỏ hơi ẩm và bụi bẩn ra khỏi môi chất lạnh, giúp hệ thống điều hòa hoạt động ổn định và bền hơn.
Van tiết lưu: Sẽ làm cho môi chất lạnh từ dạng lỏng sang áp suất cao chuyển thành áp suất thấp, nhiệt độ thấp. Thêm một nhiệm vụ nữa là kiểm soát lượng môi chất lạnh đi vào dàn lạnh sao cho phù hợp với nhiệt độ bên trong xe.
Dàn lạnh( dàn bốc hơi ): Làm giảm nhiệt độ của môi chất lạnh đột ngột khiến nó bốc hơi và tỏa ra khí lạnh. Luồng khí này sẽ được thổi vào cabin xe, giúp làm mát bên trong.
Quạt gió: Có chức năng thổi luồng khí từ dàn lạnh vào cabin, khi này người lái có thể cảm nhận được hơi lạnh khi bật điều hòa.
Gas điều hòa(môi chất lạnh): Có nhiệm vụ trao đổi và vận chuyển nhiệt, khi bay hơi, gas hấp thụ nhiệt, làm mát không khí trong xe, khi hóa lỏng, gas giải phóng nhiệt ra ngoài.
Tại sao điều hòa ô tô không mát như ban đầu
Nếu bạn đang thắc mắc vì sao điều hòa ô tô không máy thì dưới đây là 6 lý do chính dẫn đến hiện tượng điều hòa ô tô không mát sâu, bạn có thể đọc và hiểu hơn về tình trạng xe của mình trước khi tìm đến cách khắc phục:
Lọc gió điều hoà xe ô tô bị tắc do bụi bẩn hoặc dị vật
Hệ thống điều hòa của ô tô nếu sau một thời gian không được kiểm tra và vệ sinh thì sẽ bám đầy bụi bẩn hoặc dị vật. Lúc này, hệ thống sẽ bị tắc, ngăn cho gió đi vào bên trong, làm cho điều hòa ô tô không mát sâu.
Dàn nóng điều hoà hoạt động bên trong xe không tốt
Có thể là do dàn nóng bị bụi bẩn hoặc hộp số, động cơ quá nóng, làm giảm khả năng tản nhiệt của dàn nóng, khiến áp suất tăng cao vượt mức quy định, hệ thống điều hòa sẽ tự động ngắt để bảo vệ hệ thống.
Do dàn lạnh bị bụi bẩn, đóng băng
Khi dàn lạnh của ô tô bị đóng băng, lúc này các khe hở giữa các ống nan và lá tản nhiệt sẽ bị bám kín, không khí không thể lưu thông. Nếu để lâu không xử lý, dễ dẫn đến tắc nghẽn. Mà lý do chính dẫn đến là do bụi bẩn lâu ngày không được xử lý và quạt gió điều hòa bị hỏng, lọc gió bị bẩn,…
Hệ thống gas điều hòa của xe hơi bị trục trặc hoặc bị tắt
Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến việc hệ thống gas điều hòa bị trục trặc như gas điều hòa bị rò rỉ, nạp thừa gas lạnh, phin lọc gas bị tắt, thiếu gas,…Ảnh hưởng đến hiệu quả làm mát của hệ thống điều hòa bên trong xe, giảm trải nghiệm của người lái.
Bộ cảm biến nhiệt của xe ô tô bị hư hỏng, gặp vấn đề
Nếu bộ cảm biến nhiệt của xe hơi bị hư hoặc điều chỉnh sai, sẽ ảnh hưởng tới hệ thống làm mát.
Quạt điều hòa dàn lạnh gặp vấn đề, bị hư hỏng
Quạt điều hòa dàn lạnh bị hư hỏng có thể do nhiều vấn đề như mạch điện bị đứt do sử dụng lâu ngày hoặc tụ điện,…Nếu quạt điều hòa gặp vấn đề khiến máy lạnh hoạt động không hiệu quả.

Bảng giá Sửa chữa – Bảo dưỡng điều hòa ô tô tại 911 Workshop
| Hạng mục sửa chữa – bảo dưỡng | Chi phí tham khảo (VNĐ) |
| Vệ sinh lọc gió điều hòa ô tô | 150.000 – 300.000 |
| Vệ sinh và bảo trì cụm dàn nóng điều hòa ô tô | 300.000 – 500.000 |
| Làm sạch và bảo dưỡng dàn lạnh điều hòa xe hơi | 400.000 – 700.000 |
| Kiểm tra và xử lý hệ thống gas điều hòa | 500.000 – 1.850.000 |
| Khắc phục và thay thế quạt dàn lạnh của hệ thống điều hòa | 300.000 – 800.000 |
| Khắc phục và thay mới quạt gió dàn lạnh điều hòa ô tô. | 500.000 – 1.200.000 |
| Bảo dưỡng tổng hợp hệ thống điều hòa ô tô | 1.000.000 – 2.000.000 |

Quy trình khắc phục tình trạng điều hòa ô tô không mát chỉ có gió
Bước 1: Kiểm tra lỗ thoát nước của dàn lạnh trong xe để bảo đảm là không bị tắc.
Bước 2: Khởi động động cơ, chuyển sang chế độ sưởi, bật quạt ở mức lớn nhất trong khoảng thời gian 10 phút để hệ thống hoạt động ổn định.
Bước 3: Tháo lọc gió khoang máy lạnh phía ghế phụ ra ngoài.
Bước 4: Dùng camera chuyên dụng để kiểm tra bên trong dàn lạnh.
Bước 5: Dùng bình xịt chuyên dụng để kiểm tra bên trong dàn lạnh, xác định mức độ bụi bẩn.
Bước 6: Khởi động lại xe, tiếp tục bật chế độ sưởi, cho mức gió cao nhất để dung dịch được phân tán đều.
Bước 7: Rửa sạch bề mặt dàn lạnh bằng nước xịt áp lực nhẹ, cuốn trôi cặn bẩn và hóa chất còn sót lại.
Bước 8: Vệ sinh hoặc thay lọc gió nếu cần.
Làm thế nào để tránh hiện tượng điều hòa ô tô không mát và hoạt động tốt hơn?
- Lưu ý khi bật điều hòa: Sau khi nổ máy, nên đợi chút rồi mới bật điều hòa để tránh gây áp lực lên lốc lạnh. Dù không thường xuyên sử dụng thì lâu lâu cũng bật điều hòa để bảo vệ an toàn cho hệ thống.
- Không để điều hòa hoạt động quá tải: Nếu để máy chạy quá công suất trong một thời gian dài, hệ thống dễ quá nhiệt và tự động ngắt.
- Thay lọc gió định kỳ; Bộ lọc gió bẩn là nguyên nhân phổ biến khiến điều hòa yếu, luồng gió không mát, tạo điều kiện cho vi khuẩn, nấm mốc sinh sôi..
- Vệ sinh bên trong hệ thống: Nên vệ sinh bên trong hệ thống tránh bụi bẩn tích tụ lâu ngày khiến hiệu suất điều hòa giảm. Ngoài ra, còn giúp không khí trong xe trong lành hơn.
- Bảo dưỡng thường xuyên: Block, đường ống dẫn gas, van tiết lưu và các chi tiết khác cần được kiểm tra định kỳ. Nếu không được kiểm tra định kỳ làm giảm khả năng làm lạnh.

Lịch trình bảo dưỡng định kỳ cho hệ thống điều hòa xe hơi
Theo ý kiến của chuyên gia trong ngành, thì hệ thống điều hòa không khí trong ô tô cần được thực hiện định kỳ từ 12 – 24 tháng. Nhằm bảo vệ hệ thống hoạt động được lâu dài, tăng độ bền.
Trên đây là 6 nguyên nhân chính dẫn đến điều hòa ô tô không mát, nếu bạn đang gặp tình trạng này thì hãy liên hệ ngay với 911 Workshop thông qua hotline, chúng tôi luôn sẵn sàng hỗ trợ bạn giúp xe tránh khỏi tình trạng mùi hôi, ẩm mốc, điều hòa không mát sâu.





