Xe ô tô bị ì máy không bốc, máy yếu, khả năng tăng tốc giảm sút… là dấu hiệu cho thấy động cơ đang gặp vấn đề. Nguyên nhân chủ yếu dẫn tới tình trạng này, đa phần lo do buồng đốt không được cung cấp đủ nhiên liệu, hoặc do khí thải không thể thoát ra ngoài được.
Vậy có những nguyên nhân nào khiến nhiên liệu cung cấp tới buồng đốt không đủ và khí thải không thể thoát ra ngoài? Dấu hiệu nhận biết như thế nào? Cách khắc phục ra sao? Hãy cùng 911Workshop tìm câu trả lời qua bài viết ngay sau đây nhé!
Xe ô tô bị ì máy là gì?
Sau một thời gian dài sử dụng, nếu chiếc xe của bạn không được bảo dưỡng thường xuyên thì rất dễ gặp phải tình trạng xe bị ì máy. Nguyên nhân có thể là do lọc gió đã quá bẩn, đường ống xăng tắc, hệ thống phun nhiên liệu gặp vấn đề, hỏng ECU… (1)
Khi gặp phải tình trạng này, chiếc xe của bạn sẽ sụt giảm công suất trông thấy, khi tăng tốc xe phát ra những âm thanh lạ, khả năng tăng tốc của xe cũng kém hẳn đi, hoặc xe không thể tăng tốc được dù đã tăng ga…
Xe bị ì không chỉ khiến người lái cảm thấy khó khăn khi vận hành xe, mà nó còn báo hiệu rằng chiếc xe của bạn đang bị hư hỏng ở đâu đó. Chủ xe cần phải xác định được nguyên nhân và đưa ra biện pháp khắc phục phù hợp để đảm bảo tính an toàn khi sử dụng xe.
Nguyên nhân ga ô tô không bốc máy
Có khá nhiều nguyên nhân khiến máy ô tô không bốc. Tuy nhiên, đa phần đều bắt nguồn từ việc động cơ không được cung cấp đầy đủ nhiên liệu.
Dưới đây là 08 nguyên nhân chính mà 911Workshop thường xuyên gặp phải nhất, khi khắc phục tình trạng xe ô tô bị ì máy cho khách hàng:
1. Cảm biến bị trục trặc
Các cảm biến đảm nhận nhiệm vụ ghi nhận thông tin và truyền tải về cho ECU. Thông qua những thông tin này, ECU sẽ tính đoán được lưu lượng nhiên liệu, không khí và thời điểm đánh lửa chính xác nhất. Qua đó giúp quá trình đốt cháy hỗn hợp hòa khí được tối ưu.
Khi cảm biến gặp vấn đề như bụi bám, hư hỏng… thông tin truyền tải về ECU sẽ bị sai lệch, từ đó việc tính toán tỷ lệ cũng sai.
Các cảm biến như cảm biến lưu lượng khí nạp, cảm biến trục cam… khi gặp vấn đề sẽ ảnh hưởng tới việc điều khiển quá trình đốt cháy của ECU, từ đó công suất bị sụt giảm, khả năng tăng tốc kém đi.
2. Kim phun bị tắc nghẽn
Kim phun sau thời gian dài sử dụng, sẽ bị các tạp chất bám bẩn dẫn tới tắc nghẽn. Từ đó lượng nhiên liệu phun không đáp ứng đủ thông số kỹ thuật, đồng thời thời điểm phun nhiên liệu cũng sẽ có sai lệch.
Điều này khiến độ hiệu quả của quá trình đánh lửa động cơ không tốt, dẫn đến tình trạng xe oto bị ì máy chạy không bốc, xe đề khó nổ, xe bị hụt hơi…
3. Bugi bị mòn
Khi bugi bị mòn dần theo thời gian, tia lửa điện sẽ không đủ mạnh và thời điểm đánh lửa cũng sẽ có sự sai lệch nhất định. Từ đó khiến động cơ bị sụt giảm công suất, xe tăng tốc yếu.
4. Bơm nhiên liệu, đường ống nhiên liệu bị tắc nghẽn
Một trong số những nguyên nhân khiến xe ô tô xuất hiện tình trạng máy ì, cũng có thể là do bơm xăng/bơm cao áp bị yếu, hoặc do đường ống nhiên liệu đang bị tắc nghẽn, từ đó khiến lưu lượng nhiên liệu cung cấp tới buồng đốt không đạt yêu cầu.
5. Ống xả bị tắc
Ống xả bị tắc có thể là do bộ chuyển đổi xúc tác đang gặp vấn đề. Khi khí xả khó thoát ra ngoài, động cơ cần phải tiêu tốn nhiều năng lượng hơn để đẩy khí thải ra, từ đó khiến công suất động cơ bị hao hụt.
Ngoài ra, khí xả bị ùn tắc còn có thể sinh ra hiện tượng dòng lực ngược sinh, khí thải sẽ quay trợ lại buồng đốt làm ảnh hưởng tới quá trình đánh lửa sinh công của động cơ và làm động cơ xe bị yếu, khả năng tăng tốc kém đi.
6. Áp suất xi lanh thấp
Để có thể sinh công thì xilanh động cơ cần phải có áp suất. Áp suất càng cao tỉ lệ thuận với độ nén càng cao, từ đó công suất cũng sẽ cao. Nếu như độ nén thấp, công suất sinh ra sẽ thấp và khiến xe hơi bị ì máy, không bốc, khả năng tăng tốc kém.
7. Lọc nhiên liệu bị tắc nghẽn
Lọc xăng/dầu bị tắc cũng là một trong số những nguyên nhân thường gặp nhất khiến ô tô chạy yếu hơn. Lọc nhiên liệu khi sử dụng lâu ngày, chắc chắn sẽ bị cặn bẩn và tạp chất bám. Nếu như không được vệ sinh hoặc thay mới định kỳ, sẽ dẫn tới tình trạng tắc nghẽn lọc, từ đó lưu lượng nhiên liệu đi vào buồng đốt không đủ, làm ảnh hưởng tới quá trình đốt cháy hỗn hợp hòa khí của động cơ.
8. Lọc không khí bị tắc nghẽn
Lọc không khí cũng đảm nhận nhiệm vụ tương tự như lọc nhiên liệu, đó là lọc sạch tạp chất lẫn trong không khí trước khi đi vào buồng đốt. Sau một thời gian dài sử dụng, màng lọc sẽ bị tắc do bụi bẩn tích tụ lâu ngày. Điều này khiến lưu lượng không khí đi vào buồng đốt bị giảm sút, và dẫn tới tình trạng xe ô tô bị yếu, giật cục, khả năng tăng tốc kém.
Dấu hiệu xe ô tô bị ì chạy không bốc
Thường xuyên sửa chữa các lỗi ì máy, không bốc trên các dòng xe ô tô Porsche, Land Rover, Mercedes, Audi, BMW, Jaguar, Bentley, ô tô Volvo, Volkswagen, Peugeot, Lexus, Toyota, xe Nissan, Hyundai, Kia, Chevrolet, Honda, Ford, Mazda…Có 02 dấu hiệu dễ nhận biết nhất khi xe ô tô chạy ì, đó là:
1. Xả khí nhiều
Động cơ khi yếu thường sẽ thải ra rất nhiều khí thải khi bắt đầu khởi động xe, hoặc khi vòng tua máy tăng cao. Nếu như nhận thấy khói từ ống xả có màu đen hoặc xanh, thì khả năng cao động cơ đang gặp vấn đề.
2. Xe bị hao dầu động cơ
Dầu máy sẽ hao nhanh hơn bình thường nếu như động cơ yếu. Bởi khi động cơ yếu, nó cần phải làm việc nhiều hơn để bù lại công suất sụt giảm. Điều này khiến áp suất nén và áp suất đốt tăng cao, cả nhiệt độ pittong cũng tăng cao, khiến dầu hao hụt nhanh hơn.
Cách khắc phục xe ô tô bị ì máy không bốc
Mỗi nguyên nhân dẫn tới tình trạng xe ô tô bị ì máy đều sẽ có cách khắc phục khác nhau, cụ thể:
1. Cảm biến
Nếu nguyên nhân bắt nguồn từ cảm biến, bạn hãy mang xe tới các gara sửa chữa ô tô uy tín có máy chẩn đoán hiện đại để kiểm tra xem con cảm biến nào đang gặp lỗi. Nếu như cảm biến quá bẩn thì chỉ cần vệ sinh sạch sẽ, nếu hư hỏng thì cần phải thay mới.
2. Kim phun
Kim phun bị tắc do bụi các tạp chất lẫn trong nhiên liệu. Trong trường hợp này bạn chỉ cần vệ sinh sạch sẽ kim phun bằng các dung dịch chuyên dụng.
3. Bugi
Để đảm bảo động cơ hoạt động đủ công suất, chủ xe nên tiến hay thay mới bugi sau mỗi 60.000 – 100.000km vận hành. Khi thay mới, không nên náo bugi trong lúc động cơ còn nóng, bởi phần đầu răng bugi rất dễ bị kẹt.
4. Bơm nhiên liệu
Đối với trường hợp này, bạn hãy tiến hành thử một vài thao tác xem đường ống dẫn nhiên liệu tới bình xăng động cơ có xuất hiện tình trạng rò rỉ hay không. Nếu đường ống dẫn không rò rỉ thì là do bị tắc bên trong. Bạn hãy tiến hành vệ sinh ống bằng máy nén khí hoặc thay hẳn ống mới.
Còn nếu không phải bởi 2 nguyên nhân trên, thì khả năng cao bơm nhiên liệu đang gặp vấn đề. Bạn hãy kiểm tra và xác định chính xác nguyên nhân tới từ đâu và đưa ra biện pháp xử lý phù hợp.
5. Ống xả
Ống xả bị tắc, hoặc bị biến dạng do va đập sẽ làm khí thải không thể, hoặc khó thoát ra ngoài hơn, từ đó khiến xe ô tô bị ì máy. Cách khắc phục đó là rút ống xả ra để nắn chỉnh lại, hoặc thay mới nó.
6. Xi lanh
Có khá nhiều nguyên nhân dẫn tới việc áp suất ở xi lanh thấp, khiến động cơ hao hụt công suất như: mòn/thủng pittong, mòn/rò rỉ xupap, hỏng gioăng đệm đầu máy, mòn/hỏng xéc măng…
Để xác định nguyên nhân đến từ đâu, bạn hãy sử dụng đồng hồ đo độ nén và kiểm tra để xác định chính xác là độ nén xi lanh thấp. Sau đó kiểm tra xilanh, pittong, van, đệm máy, xéc măng để xem hỏng ở đâu và thay mới.
7. Lọc nhiên liệu
Nếu lọc nhiên liệu hoặc lưới lọc trong bình xăng bị tắc, bạn chỉ cần thay mới chúng là vấn đề đã được giải quyết.
8. Lọc không khí
Tương tự như lọc nhiên liệu, lọc không khí tắc khiến lưu lượng không khí cung cấp đến buồng đốt không đủ. Bạn hãy vệ sinh lọc hoặc thay mới nếu cần.
Địa chỉ sửa chữa xe ô tô bị ì máy không tăng tốc nào tốt?
Nếu chiếc xe ô tô của bạn đang rơi vào trường hợp bị ì máy, máy yếu, khả năng tăng tốc kém hơn so với ban đầu, mà vẫn chưa thể tìm được một địa chỉ sửa chữa xe oto ưng ý tại khu vực Hà Nội, hãy ghé thăm 911Workshop để sở hữu các gói dịch vụ chất lượng nhất tại đây!
Sở hữu đầy đủ các yếu tố mà một gara sửa chữa ô tô đời mới – hạng sang chuyên nghiệp cần phải có, từ con người cho đến cơ sở vật chất, trang thiết bị hỗ trợ sửa chữa hiện đại… tình trạng ô tô bị ì máy trên chiếc xe của bạn chắc chắn sẽ được khắc phục một cách triệt để, với thời gian và chi phí tốt nhất thị trường.
Nếu bạn vẫn đang còn lo lắng và đắn đo có nên sử dụng dịch vụ của chúng tôi hay không, bạn hãy đọc qua những lý do khiến khách hàng cảm thấy an tâm và hài lòng, khi sử dụng các gói dịch vụ sửa chữa ô tô tại 911Workshop sau:
Những lý do khiến khách hàng tin tưởng sử dụng dịch vụ sửa chữa ô tô tại 911Workshop
Lựa chọn một gara ô tô có thể an tâm sửa xe của mình là điều mà mọi tài xế đều mong muốn để có thể đảm bảo an toàn cho xe của mình trong thời điểm hiện tại và tương lai. Và 911Workshop là một trong những gara đã được nhiều khách hàng tin tưởng, với:
1. Là gara chuyên sửa chữa ô tô đời mới – hạng sang
Là một trong số ít những gara chuyên tập trung vào học tập và nghiên cứu các kỹ năng sửa chữa ô tô đời mới – hạng sang. Vậy nên, chúng tôi luôn đưa ra những phương án và giải pháp sửa chữa tốt nhất dành cho chiếc xe của khách hàng.
2. Luôn cung cấp các gói dịch vụ sửa xe ô tô chất lượng nhất
Để đáp lại tình cảm của khách hàng khi lựa chọn sử dụng dịch vụ tại 911Workshop, chúng tôi luôn cố gắng để mang đến những gói dịch vụ sửa chữa xe ô tô bị ì máy chất lượng nhất. Toàn bộ quy trình chẩn đoán, khoanh vùng nguyên nhân đều được diễn ra một cách an toàn và chính xác, từ đó đưa ra những biện pháp xử lý phù hợp nhất.
3. Luôn sửa chữa dưới sự trợ giúp của các trang thiết bị hỗ trợ sửa chữa đời mới
Có rất nhiều nguyên nhân dẫn tới tình trạng ô tô bị ì máy, máy yếu, sụt giảm công suất… Việc chỉ kiểm tra dựa trên kinh nghiệm và kiểm tra trực tiếp bằng cách tháo dỡ các bộ phận ra, sẽ rất tốn thời gian. Mặt khác điều này còn tiềm ẩn những nguy cơ hư hỏng khác.
Tại 911Workshop, chúng tôi luôn sửa chữa dưới sự trợ giúp của các trang thiết bị hỗ trợ sửa chữa hiện đại. Toàn bộ quá trình chẩn đoán đều được diễn ra nhanh chóng, an toàn và chính xác, mà không cần phải tháo rời bất kỳ chi tiết/bộ phận nào.
Qua đó rút ngắn thời gian và chi phí sửa chữa xuống mức thấp nhất cho khách hàng!
4. Đội ngũ tư vấn và kỹ thuật viên chuyên nghiệp, lành nghề lâu năm
Có rất nhiều gara hiện nay bỏ qua việc tư vấn và giải đáp các thắc mắc của khách hàng. Điều này khiến khách hàng cảm thấy lo lắng, không được an tâm khi mang chiếc xe của mình đi sửa chữa.
Thấu hiểu tâm lý chung của những khách hàng, 911Workshop sở hữu một đội ngũ tư vấn viên với trình độ chuyên môn cao, luôn đề cao tính trung thực và tận tình giải đáp mọi thắc mắc của khách hàng. Qua đó giúp khách hàng nắm bắt được tình trạng hư hỏng chiếc xe của mình, đồng thời cảm thấy an tâm hơn trước khi sử dụng dịch vụ sửa chữa mà chúng tôi cung cấp.
Sau khi đã liệt kê toàn bộ các pan bệnh, tư vấn viên sẽ lên phương án sửa chữa và cung cấp bảng báo giá để khách hàng tham khảo. Cuối cùng là chờ khách hàng xem xét và phê duyệt rồi mới tiến hành sửa chữa.
5. Giá cả cạnh tranh nhất thị trường – thời gian bảo hành dài lâu
Đáp ứng đầy đủ các tiêu chí của một gara sửa chữa ô tô chuyên nghiệp cần phải có, từ con người cho đến cơ sở vật chất. Từ đó mà chi phí sửa chữa tình trạng xe ô tô bị ì máy của khách hàng được giảm thiểu đến mức tối đa.
Đặc biệt, 911Workshop luôn có nguồn hàng đa dạng và liên kết với rất nhiều nhà máy sản xuất, lắp ráp linh kiện tại Việt Nam. Vậy nên khách hàng có thể hoàn toàn về chất lượng, giá cả các phụ kiện và thời gian bảo hành.
6. Quy trình chăm sóc sau dịch vụ
Nhằm gia tăng tối đa niềm tin của khách hàng, cũng như sự uy tín cho 911Workshop để gara ngày càng phát triển, chúng tôi luôn đưa ra những chính sách bảo hành dài lâu nhất. Mọi thắc mắc hay khó khăn sau sửa chữa đều sẽ được chúng tôi hỗ trợ tối đa.
Đặc biệt, để khách hàng gắn bó lâu dài với gara, 911Workshop luôn dành những ưu đãi dành cho khách thân thiết. Mỗi khách hàng khi ghé thăm sửa chữa tại 911Workshop đều sẽ được tặng thẻ tích điểm. Trong những lần tới tiếp tục sử dụng các gói sửa chữa của chúng tôi, chắc chắn sẽ được hưởng những mức khuyến mãi riêng biệt tùy theo các hạng mục sửa chữa.
Quy trình sửa chữa ô tô bị ì máy tại 911Workshop
Để quá trình sửa chữa được diễn ra một cách thuận lợi, nhanh chóng và an toàn nhất, 911Workshop luôn sửa chữa dựa trên một quy trình chuẩn mực sau:
- Bước 1: Tiếp nhận yêu cầu của khách hàng và kiểm tra sửa chữa xe.
- Bước 2: Kỹ thuật viên kiểm tra xe cùng tư vấn dịch vụ sẽ báo lỗi hư hỏng, pan bệnh rồi báo cho khách hàng.
- Bước 3: Tư vấn dịch vụ lên báo giá và gửi tới khách hàng để khách hàng tham khảo.
- Bước 4: Khách hàng duyệt chi phí sửa chữa xe.
- Bước 5: Thông báo cho khách hàng về tiến độ sửa chữa.
- Bước 6: Tiến hành sửa chữa theo đúng báo giá mà khách hàng đồng ý.
- Bước 7: Hoàn thiện công việc và kiểm tra chất lượng sửa chữa xe lần cuối để đảm bảo rằng xe không gặp phải vấn đề gì.
- Bước 8: Bàn giao lại xe và thanh toán chi phí sửa chữa.
- Bước 9: Chăm sóc khách hàng và giải quyết khiếu nại (nếu có).
Còn nếu bạn vẫn chưa thể tìm được một địa chỉ ưng ý khiến bản thân cảm thấy an tâm khi gửi gắm “vợ hai” của mình tại khu vực Hà Nội, hãy liên hệ ngay với 911Workshop để được tư vấn, hoặc ghé thăm gara để các KTV hỗ trợ chẩn đoán pan bệnh chiếc xe của quý khách miễn phí. 911Workshop hân hạnh được đón tiếp quý khách!
Trên đây là một số thông tin về tình trạng xe ô tô bị ì máy không bốc mà 911Workshop muốn gửi đến bạn đọc. Qua đó giúp bạn đọc có thêm những kinh nghiệm hữu ích trong việc chăm sóc và bảo vệ chiếc xe của mình.