Cancel Preloader
Giờ làm việc: 8h00 - 17h30

Cảm biến nhiệt độ khí nạp IAT: Thông tin, hư hỏng và giải pháp

Cảm biến nhiệt độ khí nạp đảm nhận nhiệm vụ theo dõi nhiệt độ của không khí khi đi vào động cơ. Loại cảm biến này hỗ trợ giải pháp vận hành xe dựa trên nhiệt độ không khí bên trong và ngoài xe.

cảm biến nhiệt độ khí nạp

Hệ thống cảm biến trên xe ô tô được trang bị nhằm gia tăng tính trải nghiệm và sự an toàn cho người lái. Trong đó, cảm biến nhiệt độ không khí là bộ phận theo dõi nhiệt độ của không khí đi vào động cơ. Cũng giống như cảm biến nhiệt độ nước làm mát, cảm biến nhiệt độ không khí được cấu tạo gồm một nhiệt điện trở được lắp đặt trong máy đo gió, hoặc trên đường ống nạp.

Việc nắm bắt được cấu tạo, nguyên lý vận hành và chức năng hoạt động của loại cảm biến này, sẽ giúp người lái dễ dàng nhận biết được dấu hiệu hư hỏng. Từ đó sớm đưa ra phương án xử lý phù hợp.

Vậy cảm biến khí nạp IAT là gì? Nó có cấu tạo và nguyên lý làm việc ra sao? Các dấu hiệu nhận biết khi cảm biến IAT hư hỏng? Nên sửa chữa ở đâu tốt tại Hà Nội?… Tất cả những câu hỏi liên quan đến cảm biến khí nạp sẽ được xưởng 911 chúng tôi giải đáp trong bài viết sau đây. Hãy cùng theo dõi nhé!

Cảm biến nhiệt độ khí nạp IAT là gì

Cảm biến nhiệt độ không khí nạp IAT có tên tiếng Anh là Intake Air Temperature được sử dụng để đo nhiệt độ của khí nạp. Trong trường hợp nếu như nhiệt độ của khí nạp cao hơn 20 độ C, thì ECU sẽ giảm lượng xăng phun vào và ngược lại. Từ đó giúp tỷ lệ hòa khí được đảm bảo theo sự thay đổi của nhiệt độ môi trường (1).

Cấu tạo và nguyên lý làm việc của cảm biến IAT

cấu tạo cảm biến iat

Cảm biến IAT trên xe ô tô được cấu tạo với một nhiệt điện trở và nhiệt điện trở này có giá trị điện trở âm. Mức điện áp tiêu chuẩn của cảm biến này trên các mẫu xe điện hiện nay rơi vào khoảng 5V.

Cảm biến nhiệt độ này được thiết kế lắp đặt trên đường ống nạp của động cơ, phía sau bộ lọc không khí. Trên một số dòng xe, cảm biến IAT được kết hợp với cảm biến lưu lượng khí nạp và cảm biến áp suất đường ống nạp.

Về nguyên lý làm việc, khi nhiệt độ không khí giảm thì điện trở sẽ tăng theo và ngược lại sẽ giảm khi nhiệt độ không khí tăng. Việc thay đổi điện trở của cảm biến sẽ làm điện áp cấp cho chân cảm biến của xe thay đổi.

Hoạt động của cảm biến nhiệt độ khí nạp IAT được xem như là một cỗ máy đảm nhận nhiệm vụ đo nhiệt độ của không khí đi vào động cơ, sau đó truyền tải thông tin về ECU. Từ thông tin này, ECU sẽ tính toán và cân bằng tỷ lệ nhiên liệu, đồng thời hiệu chỉnh thời điểm mở kim phun và góc đánh lửa sao cho lượng không khí đưa vào buồng đốt ở mức lý tưởng nhất (2).

Thông số kỹ thuật, sơ đồ mạch điện và vị trí

Thông số kỹ thuật: Ở nhiệt độ 25 độ C thì Rcb = 1KΩ – 1.6 KΩ. Sơ đồ mạch điện:

sơ đồ mạch điện của cảm biến nhiệt độ khí nạp

Vị trí:

vị trí cảm biến nhiệt độ khí nạp

Nằm chung với MAF, MAP hoặc nằm bên ngoài (gần bầu lọc gió).

Dấu hiệu khi cảm biến nhiệt độ khí nạp bị lỗi

Khi cảm biến nhiệt độ không khí nạp của ô tô gặp lỗi hay hư hỏng, kết quả đo được sẽ bị sai lệch. Từ đó mà ECU sẽ điều chỉnh sai lệch tỷ lệ hòa khí quá giàu hoặc quá nghèo. Ngoài ra, hệ thống cảm biến này hư hỏng có thể ảnh hưởng nghiêm trọng tới hoạt động của van tuần hoàn khí xả EGR.

Lúc này, chiếc xe của bạn sẽ xuất hiện một số hiện tượng sau:

  • Xe bị rung giật, khả năng tăng tốc bị sụt giảm.
  • Công suất động cơ sụt giảm.
  • Tiêu tốn nhiều nhiên liệu.
  • Đèn check engine sáng…

Tham khảo thêm Nguyên nhân xe ô tô bị rung lắc khi tăng tốc

Cách đo và phương pháp kiểm tra

cách đo kiểm tra cảm biến iat

Để biết được hệ thống cảm biến IAT có đang hoạt động tốt hay không, bạn có thể kiểm tra và đo cảm biến. Thông thường, bạn có thể sử dụng máy sấy tóc để làm nóng cảm biến tới nhiệt độ nhất định. Sau đó rút đồng hồ ra để đo sự thay đổi điện trở của cảm biến.

Nếu như điện trở của cảm biến thay đổi dựa trên tác động nhiệt lên cảm biến từ máy sấy tóc, thì có nghĩa rằng cảm biến đang hoạt động bình thường. Còn nếu như điện trở không thay đổi, cảm biến đã bị lỗi và cần được kiểm tra và xử lý.

Các lỗi thực tế của cảm biến IAT phổ biến

các lỗi cảm biến iat thường gặp

Cảm biến nhiệt độ khí nạp có thể sẽ gặp lỗi hoặc hư hỏng sau một thời gian dài sử dụng. Có khá nhiều nguyên nhân dẫn đến các hư hỏng ở cảm biến này. Tuy nhiên, một số lỗi phổ biến thường hay gặp phải nhất đó là:

  • Cảm biến bị bẩn bởi muội than, dầu bôi trơn khiến dữ liệu thu thập bị sai lệch.
  • Giắc cắm cảm biến bỉ gỉ sét, lỏng, đứt hoặc dây cảm biến bị chạm gây ảnh hưởng tới hoạt động.
  • Thổi ống góp chân không động cơ có thể khiến cảm biến bị hỏng.

Khi cảm biến IAT hư hỏng, bạn nên mang xe tới các trung tâm sửa chữa ô tô uy tín để được kiểm tra, xác định nguyên nhân và đưa ra phương án xử lý phù hợp. Nếu như cảm biến gặp lỗi do bẩn, có thể vệ sinh bằng dung dịch RP7. Còn nếu như cảm biến hư hỏng thì chỉ còn cách thay mới.

Có thể bạn quan tâm: Dịch vụ bảo dưỡng xe ô tô 

Các câu hỏi thường gặp liên quan đến cảm biến khí nạp

các câu hỏi thường gặp về cảm biến iat

Dưới đây là một số câu hỏi mà chúng tôi thường hay gặp nhất khi sửa chữa các hư hỏng trên cảm biến khí nạp, gửi tới bạn đọc để bạn có thêm những thông tin hữu ích:

1. Điều gì xảy ra khi cảm biến nhiệt độ khí nạp hư hỏng?

Cảm biến khí nạp IAT hư hỏng có thể khiến xe chết máy đột ngột, công suất không đồng đều… Những triệu chứng này càng ngày càng nặng hơn theo thời gian nếu như không được sửa chữa sớm.

2. Làm cách nào để nhận biết cảm biến khí nạp hư hỏng

Để nhận biết được cảm biến khí nạp trên chiếc xe của bạn có đang gặp phải vấn đề hư hỏng hay không, bạn có thể dựa vào những dấu hiệu sau:

  • Khó khởi động động cơ.
  • Động cơ chết máy ngay sau khi khởi động.
  • Động cơ bị rung giật khi chạy không tải hoặc khi xe đã vận hành.
  • Khả năng tăng tốc kém…

Xem thêm: Tại sao xe ô tô bị hụt ga khi tăng tốc

3. Cảm biến nhiệt độ IAT có giống với cảm biến MAF hay không?

Cảm biến nhiệt độ IAT không giống với cảm biến lưu lượng khí nạp MAF. Cảm biến MAF đo lường lượng không khí thích hợp đi vào động cơ để hòa trộn lượng nhiên liệu.

Xem ngay: cảm biến MAF

4. Có thể điều khiển xe khi cảm biến nhiệt độ khí nạp hư hỏng không?

Khi cảm biến nhiệt độ IAT hư hỏng, module điều khiển hệ thống truyền động, điều khiển động cơ, hộp số và các bộ phận khác trên xe, sẽ không thể xác định được lưu lượng xăng thích hợp cho động cơ. Do đó có thể xuất hiện hiện tượng hỗn hợp hòa khí quá giàu hoặc quá nghèo, làm ảnh hưởng tới quá trình xe vận hành.

5. Lý do thực sự khiến cảm biến khí nạp hư hỏng là gì?

Trên thực tế, các vòng đệm trên phần lớn các con cảm biến thường rất dễ hư hỏng do hơi ẩm lọt qua và đi vào cảm biến. Từ đó khiến cảm biến bị hư hỏng.

Chi phí kiểm tra, vệ sinh hoặc thay cảm biến là bao nhiêu

chi phí thay cảm biến nhiệt độ khí nạp

Chi phí kiểm tra, vệ sinh hoặc thay cảm biến sẽ bao gồm tiền công thợ + vật tư. Giá cho mỗi bộ cảm biến khí nạp là tương đối thấp, nằm vào khoảng từ 500.000vnđ đến hơn 2.000.000vnđ (phụ thuộc vào việc đó là dòng xe bình dân hay cao cấp).

Vậy nên, để biết được giá cả chính xác cho việc kiểm tra, vệ sinh hay thay mới cảm biến, bạn có thể liên hệ với chúng tôi qua Hotline trước để được tư vấn và báo giá chính xác nhất.

Địa chỉ kiểm tra cảm biến nhiệt độ khí nạp uy tín

địa chỉ gara sửa lỗi cảm biến iat

Là gara chuyên sửa chữa các dòng xe ô tô đời mới, 911Workshop sở hữu đầy đủ các công cụ hỗ trợ chẩn đoán và sửa chữa hiện đại.

Đồng thời, chúng tôi còn có đội ngũ kỹ thuật viên dày dặn kinh nghiệm, được đào tạo bài bản và chuyên sâu trong việc áp dụng các công nghệ hiện đại vào quá trình sửa chữa. Qua đó giúp việc chẩn đoán bắt bệnh được diễn ra một cách chính xác và nhanh chóng nhất.

Toàn bộ những hư hỏng trên cảm biến ô tô của quý khách đều sẽ được chẩn đoán một cách chính xác, từ đó đưa ra những phương án xử lý phù hợp nhất.

Vậy nếu bạn đang mong muốn tìm được một địa chỉ kiểm tra cảm biến nhiệt độ khí nạp nói riêng, hay các cảm biến khác trên xe ô tô nói chung, hãy ghé thăm gara của chúng tôi để các KTV tiến hành kiểm tra giúp bạn. Hân hạnh được đón tiếp!

Tham khảo ngay: Chi tiết các cảm biến trên ô tô

Đánh giá bài viết
Cập nhật lần cuối: 10:48, 21-11-2023

TIN LIÊN QUAN

top gara ô tô tại quận cầu giấy uy tín

Top Gara Ô Tô Tại Quận Cầu Giấy Hà Nội Uy Tín [Cập Nhật]

bạc đạn bánh xe ô tô là gì

Bạc đạn bánh xe ô tô: 03 Dấu hiệu hư hỏng & chi phí khắc phục

bơm nhớt động cơ ô tô là gì

Bơm nhớt động cơ ô tô: Đầy đủ thông tin chi tiết cần nắm bắt

thanh cân bằng ô tô là gì

Thanh cân bằng ô tô là gì? Hư hỏng và cách khắc phục ra sao?

kinh nghiệm tự chăm sóc ô tô tại nhà

Tự chăm sóc ô tô tại nhà: 7 hạng mục chính và những lưu ý

vì sao xe ô tô không đề được

Xe ô tô không đề được: nguyên nhân và chi phí khắc phục

0968805911