Cancel Preloader
Giờ làm việc: 8h00 - 17h30

Cảm biến lưu lượng khí nạp là gì? Chi tiết cấu tạo và nguyên lý làm việc

Cảm biến lưu lượng khí nạp là một bộ phận vô cùng quan trọng có nhiệm vụ xác định tốc độ và khối lượng khí đi vào hệ thống phun nhiên liệu của động cơ đốt trong. Để hiểu chi tiết hơn, hãy cùng 911 Workshop phân tích kỹ cấu tạo, nguyên lý hoạt động, cách đo cảm biến lưu lượng khí nạp,…trong bài viết này.

Cảm biến lưu lượng khí nạp có mấy loại phổ biến?

Vị trí cảm biến lưu lượng khí nạp nằm ở giữa bộ lọc khí và đường ống nạp, vì vậy nó là một bộ phận quan trọng giúp xác định và đo lường. Dưới đây là 3 loại cảm biến mfa phổ biến trên thị trường hiện nay:

  • Cảm biến lưu lượng khí nạp kiểu dây sấy (hot-wire):

Cảm biến này sử dụng dây sấy nhiệt điện trở. Khi không khí đi qua, dây sấy bị làm nguội, ECU điều chỉnh dòng điện để giữ nhiệt độ ổn định. Dòng điện thay đổi tỷ lệ thuận với lượng không khí nạp, sau đó được chuyển thành tín hiệu điện áp gửi về ECM để tính toán nhiên liệu. Đối với loại này, độ chính xác sẽ cao, lắp đặt cũng khá đơn giản. Quan trọng hơn là nó có chi phí thấp, nhẹ và bền.

  • Cảm biến lưu lượng khí nạp loại cánh trượt (khí nạp dạng cơ khí):

Loại cảm biến này hiện nay không còn được sử dụng nhiều vì chi phí sản xuất cao, bám bụi, độ chính xác, độ bền cũng không cao bằng dạng sấy.

  • Cảm biến lưu lượng khí nạp loại dây nhiệt (dạng dây nung nóng):

Cảm biến lưu lượng khí nạp loại dây nhiệt được sử dụng phổ biến trên nhiều loại ô tô hiện nay. Vị trí lắp đặt của cảm biến này đơn giản và quá trình cũng dễ dàng, đi kèm đó là độ bền cao do không có các bộ phận chuyển động, chi phí cũng thấp. Tuy nhiên, dây nhiệt cũng rất dễ bị hỏng và có tuổi thọ ngắn hơn do bụi bẩn và dầu.

Tùy theo từng thiết kế xe, các chân của cảm biến lưu lượng khí nạp có thể có từ 3 đến 5 chân. Đặc biệt, loại cảm biến lưu lượng khí nạp 5 chân thường được dùng trên xe đời mới vì tích hợp thêm cảm biến nhiệt độ khí nạp.

cảm biến lưu lượng khí nạp tại 991 Workshop
cảm biến lưu lượng khí nạp

Cấu tạo cơ bản cảm biến lưu lượng khí nạp trên ô tô

3 loại cảm biến lưu lượng khí nạpCấu tạo cơ bản
Cảm biến lưu lượng khí nạp kiểu dây sấy (hot-wire)Dây platinum

Nhiệt điện trở

Cảm biến lưu lượng khí nạp loại cánh trượt (khí nạp dạng cơ khí)Cánh trượt

Biến trở

Lò xo hồi vị

Cảm biến lưu lượng khí nạp loại dây nhiệt (dạng dây nung nóng)Dây sấy

Cảm biến nhiệt

Nguyên lý hoạt động cảm biến lưu lượng khí nạp trên xe hơi

Dưới đây là nguyên lý cảm biến lưu lượng khí nạp của từng loại phổ biến:

  • Cảm biến lưu lượng khí nạp kiểu dây sấy: Khi không khí đi qua, dây Platinum được làm mát, lúc này hệ thống sẽ tăng dòng nhiệt để giữ nhiệt độ ổn định, sự thay đổi này được ECU dùng để tính lưu lượng khí nạp.
  • Cảm biến lưu lượng khí nạp loại cánh trượt: Sau khi không khí đi vào sẽ đẩy cánh trượt, biến trở sẽ thay đổi, lúc này tín hiệu điện áp gửi về ECU để tính lượng khí.
  • Cảm biến lưu lượng khí nạp loại dây nhiệt: Không khí làm mát dây, dòng điện tăng để bù nhiệt vào, ECU sẽ dựa vào đây để tính toán dựa trên thay đổi dòng điện.
Giải đáp cảm biến lưu lượng khí nạp là gì
cảm biến lưu lượng khí nạp là gì

Chức năng và nhiệm vụ của cảm biến lưu lượng khí nạp trên xe hơi

Công dụng của cảm biến lưu lượng khí nạp là đo lưu lượng dòng khí nạp đi vào động cơ. Sau khi đo, cảm biến sẽ chuyển thành tín hiệu điện gửi về ECU. Lúc này bộ điều khiển trung tâm dựa vào tín hiệu này để tính toán  lượng xăng cần phun và điều chỉnh thời điểm phù hợp. Động cơ của xe ô tô sẽ hoạt động ổn định và tiết kiệm nhiên liệu, giúp kéo dài tuổi thọ của xe hơi.

Cách kiểm tra và các lỗi cảm biến lưu lượng khí nạp thường gặp

Cách kiểm tra cảm biến lưu lượng khí nạp map:

  • Cách 1: Có thể dựa vào thông số để kiểm tra khi động cơ không hoạt động. Nếu đầu ra bạn đo không nằm trong khoảng 0.98V-1.02V có nghĩa cảm biến đã hỏng.
  • Cách 2: Dùng miệng thổi để cấp nguồn cho cảm biến và đo điện áp phát ra, hoặc nổ máy lên để đo điện áp tín hiệu phát ra.
  • Cách 3: Dùng máy đọc lỗi vào datalist để xem tín hiệu cảm biến khi đạp ga.

Nguyên nhân chính dẫn đến bị lỗi cảm biến lưu lượng khí nạp thường gặp là do xe bị ngập nước, vệ sinh sai cách hoặc cảm biến kém chất lượng.

chi tiết cảm biến lưu lượng khí nạp tại 991 Workshop
chi tiết cảm biến lưu lượng khí nạp

Phương pháp bảo dưỡng và thay thế cảm biến lưu lượng khí nạp trên xe ô tô

Sau đây là một số phương pháp được đề xuất để duy trì hiệu suất động cơ và giảm thiểu các vấn đề liên quan đến tiêu thụ nhiên liệu, khí thải:

  • Xác định dấu hiệu sự cố: Kiểm tra các dấu hiệu bất thường như xe yếu, hao nhiên liệu,…
  • Tiến hành kiểm tra vị trí và kết nối cảm biến: Đảm bảo cảm biến được lắp đặt đúng vị trí, giắc cắm và dây điện không bị lỏng.
  • Vệ sinh cảm biến maf: Dùng dung dịch vệ sinh chuyên dụng để vệ sinh loại bỏ bụi bẩn và dầu bám.
  • Kiểm tra lưu lượng không khí:Sử dụng thiết bị chuẩn đoán để đọc tín hiệu từ cảm biến, đảm bảo thông số hoạt động trong giới hạn cho phép.
  • Thay thế cảm biến lưu lượng khí nạp: Nếu cảm biến bị hư hoặc tín hiệu không ổn định sau khi vệ sinh, cần tiến hành thay mới đúng loại theo tiêu chuẩn của nhà sản xuất.

Hiểu rõ và bảo dưỡng đúng cách cảm biến lưu lượng khí nạp sẽ giúp xe vận hành mượt hơn. 911 Workshop là địa chỉ uy tín chăm sóc và sửa chữa xe tận tâm, nếu bạn có bất kỳ thắc mắc nào hãy liên hệ ngay với chúng tôi.

Đánh giá bài viết

TIN LIÊN QUAN

nguyên nhân xe hơi chết máy đột ngột

12 nguyên nhân khiến ô tô chết máy đột ngột và cách khắc phục

thay nhớt hộp số tuần hoàn tại hà nội

Dịch Vụ Thay Nhớt Hộp Số Tuần Hoàn Giá Bao Nhiêu? Có Cần Thiết Không? – Uy Tín Tại 911 Workshop

vì sao máy lạnh xe hơi thổi ra hơi nóng

Máy Lạnh Xe Hơi Thổi Ra Hơi Nóng – Nguyên Nhân & Giải Pháp

gara chuyên sửa xe dịch vụ tại hà nội

Gara Chuyên Sửa Xe Dịch Vụ 4–7 Chỗ – Có Xuất Hóa Đơn, Sửa Nhanh Trong Ngày

gara chuyên sửa chữa ô tô hạng sang

Gara chuyên sửa chữa ô tô hạng sang tại Hà Nội uy tín, chất lượng

chi tiết về càng chữ a trên ô tô

Càng chữ A trên ô tô là gì? cách nhận biết hư hỏng và chi phí thay thế?