Cảm biến vị trí trục khuỷu là một bộ phận quan trọng trong động cơ của ô tô, nó có thể dễ dàng gặp vấn đề nếu không được bảo trì đúng cách, dẫn đến việc như chết máy, tốn xăng dầu,…Qua bài viết này, 911 Workshop sẽ cung cấp cho bạn những thông tin về cảm biến vị trí trục khuỷu, cách kiểm tra và dấu hiệu nhận biết lỗi.
Cảm biến vị trí trục khuỷu xe hơi có mấy loại?
Cảm biến vị trí trục khuỷu là một cảm biến của động cơ ô tô, nhiệm vụ cảm biến vị trí trục khuỷu là đo tín hiệu vị trí và tốc độ quay của trục khuỷu, từ đó giúp động cơ xe hơi vận hành hiệu quả và tiết kiệm nhiên liệu.
Về cơ bản thì cảm biến vị trí trục khuỷu có 3 loại:
- Cảm biến vị trí trục khuỷu loại hall ( hall sensor )
- Cảm biến điện từ
- Cảm biến quang ( thường là tia hồng ngoại )

Cấu tạo và cách thức hoạt động cảm biến vị trí trục khuỷu
Cấu tạo cảm biến vị trí trục khuỷu của xe ô tô
Cảm biến vị trí trục khuỷu 2d có cấu tạo từ 3 bộ phận chính sau:
Nam châm vĩnh cửu: Giúp tạo ra từ trường ổn định và thường làm từ ferrite hoặc hợp kim đất hiếm. Cần độ bền cao để duy trì lâu dài.
Cuộn dây: Vị trí được đặt gần nam châm, nhằm phát hiện sự thay đổi trong từ trường do sự quay của bánh răng trên trục khuỷu. Được làm từ nhiều dây đồng mảnh, tạo ra tín hiệu điện khi từ trường biến thiên.
Bánh răng và vỏ bảo vệ: Được gắn trên trục khuỷu, tạo ra sự thay đổi trong từ trường. Lớp vỏ được làm từ vật liệu chịu nhiệt và chống ăn mòn, nhằm bảo vệ các bộ phận bên trong.
sơ đồ cảm biến vị trí trục khuỷu:

Nguyên lý hoạt động cảm biến vị trí trục khuỷu trong xe hơi
Dù là loại cảm biến từ hay hall, thì nguyên lý cảm biến vị trí trục khuỷu đều dựa trên nam châm vĩnh cửu để tạo ra từ trường. Khi trục khuỷu quay, các chân thép chuyển động làm biến thiên từ trường. Sự biến đổi này được cảm biến ghi nhận và gửi tín hiệu về ECU, ECU sẽ dùng tín hiệu này để tính toán góc đánh lửa và điều chỉnh thời điểm phun nhiên liệu chính xác.

Các trục trặc, lỗi cảm biến vị trí trục khuỷu thường gặp
Dưới đây là 5 lỗi cảm biến vị trí trục khuỷu a thường gặp, bạn có thể đọc để tham khảo về tình trạng xe của mình:
Khi xe tăng tốc bị yếu
Lỗi này thường là cảm biến trục khuỷu bị lỗi, lúc này tín hiệu truyền về cho bộ điều khiển động cơ sẽ bị sau lệch, thời điểm đánh lửa và phun nhiên liệu không chính xác. Tác động không tốt đến hoạt động của động cơ xe.
Hao xăng nhiều
Khi cảm biến trục khuỷu bị lỗi, dẫn đến việc phun nhiên liệu gặp vấn đề và xe sẽ bị hao xăng nhiều.
Xe chạy cảm giác bị rung giật
Do bị lỗi nên dữ liệu truyền về bộ điều khiển động cơ sẽ không chính xác. Một số xi lanh sẽ không hoạt động tốt, động cơ sẽ bị mất lửa, và cuối cùng là dẫn đến tình trạng rung giật, tiếng kêu lạ và khởi động lạ.
Hiện tượng xe nổ máy yếu, dễ chết máy
Việc điều khiển phun nhiên liệu và đánh lửa gặp trục trặc, dẫn đến tình trạng xe khó nổ máy hoặc thậm chí chết máy đột ngột.
Đèn check engine sáng
Đèn check engine bật sáng để cảnh báo cho người lái khi cảm biến vị trí trục khuỷu bị lỗi.
Kiểm tra và cách đo cảm biến vị trí trục khuỷu như thế nào?
- Kiểm tra bằng dao động ( xung tín hiệu ): Khi trục khuỷu quay, cảm biến sẽ phát ra các xung điện. Sử dụng máy hiện sóng hoặc thiết bị chẩn đoán chuyên dụng, bạn có thể kiểm tra xem tín hiệu có ổn định, đúng biên độ và tần số hay không.
- Đo điện trở: Phương pháp này dùng đồng hồ đo để xác định điện trở giữa các chân cảm biến. Qua đó có thể phát hiện cảm biến có bị đứt dây, ngắn mạch hoặc có sự cố về mạch bên trong hay không.
Cách sửa chữa và bảo dưỡng cảm biến vị trí trục khuỷu
Dưới đây là 3 bước cơ bản để chủ xe có thể xử lý khi trục khuỷu gặp vấn đề:
- Kiểm tra đèn báo lỗi: Khi đèn báo động cơ bật sáng, đây có thể là tín hiệu cảnh báo cảm biến CKP có thể là nguyên nhân chính.
- Xe khởi động khó khăn: Nếu động cơ nổ yếu, khởi động chậm hoặc không nổ được, cảm biến CKP có thể là nguyên nhân chính.
- Giảm hiệu suất vận hành: Xe rung giật, chết máy bất ngờ hoặc hao nhiên liệu bất thường cũng là dấu hiệu cho thấy cảm biến CKP cần được kiểm tra.
Còn khi xe được đem ra gara thì thợ kỹ thuật cần tuân thủ các bước sau:
- Đo điện trở: Dùng đồng hồ chuyên dụng để kiểm tra độ liên tục của cuộn dây cảm biến. Nếu giá trị bất thường thì cảm biến có thể đã hư.
- Kiểm tra tín hiệu xung: Sử dụng thiết bị đo xung hoặc máy chẩn đoán để kiểm tra tín hiệu đầu ra.
- Kiểm tra hệ thống dây và giắc cắm: Đảm bảo dây dẫn không bị đứt, chạm mạch hoặc kết nối lỏng lẻo giữa cảm biến và ECU.
- Thay cảm biến mới nếu cần: Khi phát hiện cảm biến bị hư, tiến hành thay mới và lắp đúng kỹ thuật.
- Kiểm tra sau khi sửa xong: Khởi động xe, quan sát tín hiệu để xác còn lỗi hay không.
Cảm biến vị trục khuỷu là bộ phận quan trọng cần được kiểm tra và bảo dưỡng định kỳ, nếu bạn có nhu cầu hoặc cần tư vấn thì liên hệ liền với 911 Workshop, chúng tôi luôn sẵn sàng hỗ trợ bạn.





